ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ ลำน้ำชีแห้งขอดส่งผลประปาบ้านค่ายวิกฤติต้องส่งน้ำดิบจากที่อื่นมาช่วยแล้ว
05 ก.พ. 2567

ชัยภูมิ( 5 ก.พ.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ มีรายงานว่า สถานการณ์น้ำในลำน้ำชีเริ่มแห้งขอดเร็วกว่าทุกปี ทั้งที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชี ที่สำคัญหล่อเลี้ยงหลายจังหวัดของภาคอิสานและเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศไทย มาช้านานจนปัจจุบัน ขณะนี้หลังมีการคาดการณ์ว่าในปี 2567 นี้ จะได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ”เอลนีโญ” จะส่งผลให้เกิดภัยแล้งฝนตกน้อยในรอบหลายปีที่ผ่านมา 

ล่าสุดวันนี้ นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (ผวจ.ชัยภูมิ ) ได้เร่งมอบหมายให้ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย ดร.สมบัติ  มีลักษณะสม ผอ.โครงการชลประทานชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรียกประชุมหารือด่วน และลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งเก็บกักน้ำต่างๆที่มีพื้นที่ล่าสุดใน ต.บ้านค่าย อ.เมืองจ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบหนักสุดไม่มีน้ำประปามาใช้ได้อุปโภคบริโภคแล้ว จำเป็นต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของราษฎรทุกพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิ ให้ได้ในตลอดช่วงปี 2567 นี้ด้วย  

โดย นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ซึ่งขณะนี้ผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ เริ่มส่งผลกระทบทำให้มีระดับน้ำในตลอดช่วงที่ลำแม่น้ำชีไหลผ่านลงมาจากอำเภอหนองบัวแดง และกระจายเป็นลำน้ำสาขาต่างๆไปทั่วจังหวัดชัยภูมิ ก่อนที่จะไหลผ่านต่อไปที่ จ.ขอนแก่น และอีกหลายจังหวัดรอยต่อในทั่วภาคอีสาน ในขณะนี้ ระดับน้ำในลำแม่น้ำชีเริ่มลดลงเกิดแห้งขอดอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา จนบางแห่งน้ำเกิดแห้งขอดจนเห็นเหลือแต่พื้นดินแล้ว

โดยเฉพาะเขตรอยต่อในพื้นที่ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า, ต.กะฮาด อ.เนินสง่า,เทศบาลตำบลบ้านค่าย และเขตพื้นที่รอยต่อ อบต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้รับผลกระทบเกิดภัยแล้งแล้วในขณะนี้ ทางหน่วยงานราชการได้เร่งประกาศแจ้งเตือนไปยังทุกหมู่บ้าน ตำบล ขอให้ประชาชนช่วยกันเก็บกักน้ำไว้ใช้ในครัวเรือนเป็นหลักก่อนและใช้น้ำอย่างประหยัดลดการเพาะปลูกที่ใช้น้ำมาก ในช่วงนี้ให้มากขึ้นด้วย 

ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่อยู่ใกล้ลำแม่น้ำชีไหลผ่านเริ่มเกิดปัญหาส่งผลกระทบต่อประชาชนบางส่วนที่น้ำประปาเริ่มไม่เพียงพอ หรือน้ำหยุดไม่ไหล-ไหลช้าลง เนื่องจากแรงดันน้ำต้นทุนในลำน้ำชีเกิดแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการผลิตประชาได้ทันได้ในขณะนี้ได้ ต้องเร่งหาแนวทางผันน้ำจากอำเภอใกล้เคียงทั้งจากเขื่อนโป่งขุนเพชร อ.หนองบัวระเหว ที่มีต้นทุนน้ำมาช่วยด้านการประปาได้ไม่เกินช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.67 นี้ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแล้วหลายหมู่บ้าน ที่ประชาชนจะต้องมีการเตรียมรับมือปรากฏการณ์”เอลนีโญ”ที่จะส่งผลกระทบเกิดภัยแล้งหนักมาเร็วกว่าทุกปีด้วย
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...