ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ดีอี เปิดศูนย์ฯ PDPA Center รับเรื่อง-ให้คำปรึกษาคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
30 ม.ค. 2567

“รมว.ดีอี” เดินหน้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประชาชน เปิด “PDPA Center” ศูนย์กลางให้บริการครบวงจร เผยเตรียมเสนอการปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษมิจฉาชีพลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้เดินทางไปเป็นเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียน และให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA Center rihv,มอบรางวัลเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการให้บริการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างครบวงจรที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและตอบสนองความต้องการให้กับทุกภาคส่วน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อให้กับประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ในการติดต่อมายัง PDPC

ทั้งนี้ PDPA Center จะดำเนินการให้บริการช่วยเหลือประชาชนครบวงจรเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ประกอบด้วย 

1. ศูนย์บริการให้คำปรึกษาและตอบข้อหารือเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA 

2. ศูนย์บริการการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA

3. ศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล (PDPC Eagle Eye)

4. ศูนย์บริการความรู้และวิชาการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

5. ศูนย์ประสานงานสำหรับเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) และให้คำแนะนำหลักการกำกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

6. ศูนย์ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

และ 7. ศูนย์ส่งเสริมและผลักดันการใช้มารฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 

นายประเสริฐ กล่าวว่า การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยตนเองได้กำหนดแนวทางและมาตรการยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ โดย PDPC จะทำงานเชิงรุกและจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล PDPC Eagle Eye เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบและกำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA อย่างเคร่งครัด และป้องปรามไม่ให้หน่วยงานเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนโดยไม่เหมาะสมบนช่องทางสาธารณะ หากตรวจพบหน่วยงานมีการทำผิดอย่างต่อเนื่องและมีผลกระทบร้ายแรง ก็จะต้องมีลงโทษมีการปรับทางปกครองอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย PDPA ต่อไป

โดยได้สั่งการให้เข้มงวดเรื่องการป้องกันและปราบปรามการลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนโดยมิชอบ ซึ่งที่ผ่านมา PDPC ได้ประสานความร่วมมือกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) ในการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาดแล้วหลายราย อีกทั้ง ผมจะเสนอให้มีการปรับแก้กฎหมาย PDPA เพื่อเพิ่มบทลงโทษกับผู้ที่ลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบ ให้มีโทษทางอาญาที่รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีกและมีความเด็ดขาด ยอมความไม่ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการป้องปราม ไม่ให้เกิดการลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไปสู่กลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งผมจะผลักดันให้มีการนำเรื่องปรับแก้กฎหมายเข้าสู่สภาอย่างเร่งด่วนต่อไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าว

สำหรับ PDPA Center หรือศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดให้บริการทุกวันเวลา 08.30 – 18.00 น. เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารศูนย์บริการ NT2 ถนนแจ้งวัฒนะ สามารถค้นหาใน Google Map ได้ด้วยค้นหาคำว่า PDPA Center

อีกทั้งยังสามารถติดต่อ PDPC หรือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) สามารถติดต่อเพื่อสอบถาม ขอคำปรึกษาหรือปรึกษาการยื่นเรื่องร้องเรียนได้ในวัน และเวลาราชการ เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 02-1148504 และ 02-1416993 สอบถามการยื่นคำร้องเรียน ได้ที่ : 02 142 1033 หรือ Line ID: @pdpcthailand และส่งหนังสือราชการ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ดังนี้ e-mail : saraban@pdpc.or.th เว็บไซต์ : www.pdpc.or.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...