ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านผวากลางดึก! เพลิงไหม้ที่เก็บถังเชื้อเพลิง 200 ลิตร จำนวนมากระเบิดดังสนั่นทั้งตำบล ไม่สามารถฉีดน้ำสกัดเพลิงได้ เกรงสารเคมีไหลลงแหล่งน้ำประปาใน กทม.
30 ม.ค. 2567

เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังสีขนาด 200 ลิตร จำนวนกว่า 100 ถัง ไหม้เป็นวงกว้างเสียงระเบิดดังสนั่นทั้งตำบล เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรอให้เพลิงระงบเองถึงจะเข้าปฏิบัติการฉีดน้ำ หวั่นเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ เบื้องตนคาดสาเหตุเพลิงไหม้น่าจะมีคนเผาขยะใกล้กับที่เก็บถังจนไฟลุกลาม โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 29 มกราคม 2566 ร้อยตำรวจเอกทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์ ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรพนมทวน ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ถังสีขนาด 200 ลิตร จำนวนมากหลายร้อยถัง เกิดไฟลุกไหม้เป็นวงกว้างพร้อมกับมีการระเบิดอยู่ตลอดเวลาภายในโรงงานปุ๋ยอินทรีย์ ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้แจ้งให้ทาง พันตำรวจเอกธวัชชัย นรสิงห์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพนมทวนทราบเรื่อง หลังจากนั้นจึงได้รีบประสานรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลและรถดับเพลิงจากเทศบาลในพื้นที่และพื้นที่ข้างเคียงกว่า 50 คัน พร้อมทั้งขอกำลังสนับสนุนจากมูลนิธิขุนรัตนาวุธ เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ แต่ยังไม่สามารถฉีดน้ำดับเพลิงที่โหมลุกหม้อย่างหนักได้ เนื่องจากเกรงว่าในกองเพลิงอาจเป็นอันตรายแก่เจ้าหน้าที่ได้ อีกทั้งยังไม่ทราบว่าในกองเพลิงเป็นสารเคมีชนิดใด หากฉีดน้ำแล้วอาจจะไหลลงไปในคลองซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่นำไปผลิตน้ำประปาในกรุงเทพฯ

ในที่เกิดเหตุพบว่าทางนายทวิช เที่ยวมาพบสุข นายอำเภอพนมทวน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้บัญชาการสกัดเพลิง โดยมีการประชุมวางแผนก่อนเพื่อทำการดับเพลิงในจุดนี้ เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง อีกทั้งบริเวณข้างเคียงยังเป็นไร่มันสำปะหลังและไร่อ้อย เกรงว่าไฟจะลุกลามทำให้ควบคุมเพลิงได้ยากขึ้น รวมไปถึงตลอดเวลายังมีการระเบิดอยากต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างผวาออกมาดูเป็นจำนวนมาก

โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งว่าหากเข้าไปดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่ตอนนี้เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวเจ้าหน้าที่เอง อีกทั้งยังไม่รู้ว่าข้างในถังขนาด 200 ลิตรข้างในคืออะไร จึงต้องปล่อยให้เพลิงระงบลงกว่านี้ถึงจะเข้าไปปฏิบัติการดับเพลิงได้ ตอนนี้ทำได้เพียงควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลามออกนอกบริเวณคันดินเท่านั้น

จากการถามนายสมคิด ศรีสงคราม อายุ 62 ปี เจ้าของโรงงานปุ๋ย บอกว่า ถังขนาด 200 ลิตร ที่เกิดเพลิงไหม้นั้นได้มีรูัจักกันมาเช่าพื้นที่เปล่าๆ ในโรงงานตนได้ปีกว่าแล้ว เพื่อเก็บถังซึ่งข้างในเป็นสี ลักษณะเป็นกากสีที่เอาไว้ทำเป็นเชื้อเพลิงไว้สำหรับเผาขยะเอาเศษเหล็กเศษลวด โดยจำนวนถังมีจำนวนเท่าไหร่ไม่แน่ใจแต่น่ามากกว่า 100 ถัง สำหรับไฟไหม้ในลักษณะนี้ในโรงงานยังไม่เคยเจอ และในที่เกิดเหตุไม่มีคนอยู่จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุเพลิงไหม้น่าจะมีคนมาจุดเผาไร่หรือเผาขยะใกล้กับที่เก็บถังสีจนทำให้ไฟลุกลามมาติดยังถังที่วางอยู่จนไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามทางตำรวจจะได้สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งอย่างละเอียดอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อเวลา 03.30 น. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในเหตุเพลิงไหม้ สามารถสกัดเพลิงไว้ได้บางส่วนแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าดูเพื่อฉีดเลี้ยงไว้ก่อน แล้วรอให้ฟ้าสางเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าไปตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากสาเหตุใด./

 

     ///////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...