ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์เปิดรับสมัครนายกเมืองวันแรกไร้เงาผู้สมัคร คาดรอดูท่าทีฝ่ายตรงข้าม
29 ม.ค. 2567

เปิดรับสมัครเลือกตั้งนายก ทม.บุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ  29 ม.ค.-2 ก.พ.67 จัดเลือกตั้ง 17 มี.ค.67 วันแรกยังเงียบเหงา ไร้เงาผู้เดินทางมาสมัครแม้แต่รายเดียว คาดรอดูท่าทีฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ กกต.บุรีรัมย์ ดูความเรียบร้อยดี ยันพร้อมจัดการเลือกตั้งอย่างสุจริต โปร่งใส กำชับ กกต.ท้องถิ่น ข้าราชการวางตัวเป็นกลาง

บุรีรัมย์ / เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ (นายก ทม.บุรีรัมย์) กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ เป็นวันแรก ที่ห้องประชุมสภา ชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีผู้มายื่นก่อนเปิดรับสมัครนายก ทม.บุรีรัมย์ ในเวลา 08.30 น.แม้แต่คนเดียว  

โดยมี น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ นายเกรียงศักดิ์ สมจิต ปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ ประธาน กกต.ประจำเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  เดินทางมาติดตามดูความเรียบร้อยในการรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งมีนายคมกริช สายชมภู ปลัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาล รับสมัคร และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย โดยการรับสมัครได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 29 ม.ค.- 2 ก.พ.67 นี้ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ที่ห้องประชุมสภา ชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 17 มี.ค.2567

น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผอ.กกต.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การรับสมัครนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์  ในวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่างใด แม้ยังไม่มีผู้มาสมัคร โดยได้กำชับให้คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ ที่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ให้กระทำด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หากพบว่าเจ้าหน้าที่หรือกรรมการรายใด วางตัวไม่เป็นกลางจะถูกดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งอย่างเด็ดขาด 

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครเดินทางมาผู้สมัคร นายก ทม.บุรีรัมย์ ซึ่งคาดว่าต่างฝ่ายต่างรอดูท่าทีของผู้สมัครคู่แข่ง และคาดว่าผู้ที่จะเดินทางมาสมัคร จะเป็นผู้สมัครของกลุ่มการเมืองหน้าเดิม ที่เคยส่งลงสมัคร อย่างไรก็ดีคาดว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ในครั้งนี้ จะมีการแข่งขันค่อนข้างเข้มข้น เพราะมีการแบ่งกลุ่มขั้วการเมืองอย่างชัดเจน
 ทั้งนี้ ด้วยกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่ง ที่ 3790/2566 ลงวันที่ 22 พ.ย.2566 ให้นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 73/1 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562  และคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ 89/2567 เรื่อง ให้ขยายระยะเวลาการจัดให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาะ ลงวันที่ 17 ม.ค.2567

              อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และข้อ 7  ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ จึงประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์
////////////////////////
(จุดาพร จันทรมาศ/บุรีรัมย์/0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...