ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ล่องเรือชมนกอพยพหนีหนาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา
27 ม.ค. 2567

วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว  จ.ชัยนาท  088-4335013

       วันนี้ 27 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดสรรพยาวัฒนาราม หมู่ที่ 4 บ้านสรรพยา ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ชาวบ้านได้จัดกิจกรรม “เทศกาลดูนกอพยพหนีหนาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา” โดยมีชาวประมงที่ว่างเว้นจากการหาปลา คอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่ลงเรือชม “นกตีนเทียน” ซึ่งหากินบริเวณหาดทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่านกจะหนีหนาวมาจากไซบีเรีย โซนยุโรป ก่อนกลับแวะสักการะ“หลวงพ่อสำเร็จ ทองคำ”ที่หน้าวัดสรรพยาวัฒนาราม(วังหิน)เพื่อเป็นสิริมงคล


       นายกฤชรัตน์ ปลายนา ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ปกติช่วงฤดูหนาวในบริเวณนี้จะมีนกตีนเทียนอพยพมาอาศัยหากินเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมเป็นต้นมา แต่ปีนี้มีนกมาจำนวนมากกว่าปกติ  เมื่อเห็นว่ามีนกจำนวนมากจึงจัดกิจกรรมดูนกเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมง คนหาปลาบริเวณนี้ เป็นการสร้างโอกาสให้ชุมชนทำให้คนรู้จักชุมชนตลาดสรรพยาเรามากขึ้น “นกตีนเทียน” ชื่ออังกฤษ : Black-winged Stilt  ลักษณะ ปากยาวเรียวแหลมสีดำ ขายาวมากสีชมพูแกมแดง ตะโพกสีขาว หัว คอ อก และท้องสีขาว ตัวผู้ขนหลังและปีกเป็นสีดำเข้ม ส่วนตัวเมียจะมีสีน้ำตาลแกมดำ พบตามแหล่งน้ำขนาดใหญ่ทั้งในน้ำจืดและน้ำทะเล เดินหากินตามชายฝั่งหรือแหล่งน้ำตื้นๆ ซึ่งคาดว่านกจะหนีหนาวมาจากไซบีเรีย โซนยุโรป 


       ผู้สนใจสามารถลงเรือชาวประมงไปดูนกได้ในราคา 50 บาท/คน ได้ตลอดทั้งวัน แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปก่อนพระอาทิตย์ตกดินบรรยากาศจะสวยงาม โดยก่อนเดินทางเข้าไปขอให้โทรศัพท์ติดต่อเพื่อประสานเรือมารอรับที่เบอร์ 084-228-9253 สท.ปิยวัฒน์ ชื่นชม และ 062-345-7335 นายรัตนเทพ ปลื้มอารีย์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...