ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม วัดโพธิ์เศรษฐีวนารามวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถหลังแรก
27 ม.ค. 2567

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพธิ์เศรษฐีวนาราม ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถหลังแรกวัดโพธิ์เศรษฐีวนาราม พร้อมด้วย นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม นายธีรยุทธ จันทร์ดิษฐวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ปลัดอาวุโสอำเภอเมือง นายยงยุทธเพชรดี อดีตกำนันอำเภอบางเลน ผู้นำชุมชน และพุทธศาสนิกชน จำนวนมากร่วมพิธี

     โดยในพิธีผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานตอกเข็มมงคล 9 ต้น ตามลำดับเป็นทักษิณา และวางแผ่นศิลาฤกษ์โปรข้าวตอกดอกไม้ เหรียญเงินและเชิญผู้มีเกียรติร่วมพิธี

      ประวัติวัดโพธิ์เศรษฐีวนาราม เดิมชื่อสวนปฏิบัติธรรมโพธิ์เศรษฐี นับตั้งแต่ปี 2536 โดยมีหลวงพ่อจืด นิมุมโล ศิษย์หลวงพ่อน้อยวัดธรรมศาลา ในปี 2536 หลวงพ่อจืดได้ซื้อที่ดิน หมู่ 6 ตำบลบ่อพลับ จำนวนหนึ่งแล้วเริ่มก่อสร้างเสนาสนะพอพำนักได้ และได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับทางศาสนาตลอดโดยมา พร้อมทั้งเชิญพุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญบริจาคทรัพย์ซื้อที่ดินก่อสร้าง เสนาสนะเพิ่ม ได้ทำเรื่องขอจัดสร้างวัดตามขั้นตอนของทางราชการผ่านสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ประกาศตั้งเป็นวัดชื่อ วัดโพธิ์เศรษฐีวนาราม เป็นวัดมหานิกายลำดับที่ 200 ของจังหวัดนครปฐม วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 พระเทพมหาเจติยาจารย์เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ลงนามตั้งหลวงพ่อจืด นิมุมโลเป็นปฐมเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เศรษฐีวนาราม จนกระทั่งวันที่ 8 มิถุนายน 2559 หลวงพ่อจืดได้มรณภาพลง พระครูพิศาลสาธุวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐมได้ลงนามแต่งตั้ง พระครูสุวรรณเมธาภรณ์ เจ้าคณะตำบล พระประโทน รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เศรษฐีวนาราม วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ปัจจุบัน พระเทพมหาเจติยาจารย์เจ้าคณะจังหวัดนครปฐมได้ลงนามตั้งพระอธิการชัยวัฒน์อาทิตโต เป็น เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เศรษฐีวนารามองค์ปัจจุบัน 

      สภาพพื้นที่วัดปัจจุบัน วัดมีที่ดิน 20 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา กุฏิ 5 หลัง ศาลา 3 หลัง ศาลาโรงครัว 1 หลัง เมรุ 1 หลัง หอระฆัง 1 หลังและห้องสุขา 20 ห้อง จนกระทั่งได้วางศิลาฤกษ์ สร้างอุโบสถ หลังแรกของวัด ในปี 2567 เป็นปฐมฤกษ์ในครั้งนี้


วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ นครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...