ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษ ส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร เพื่อพัฒนาและยกระดับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ
26 ม.ค. 2567

 ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

***ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 26 ม.ค. 2567 ที่แปลงสาธิต วิทยาลัยวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมโคเนื้อศรีสะเกษ (Sisaket premium beef festival) มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เกษตรกร ร่วมในพิธี นายนัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวรายงาน

***นายนัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า อาชีพการเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรค่อนข้างสูง ทําให้เกษตรกรหันมา ให้ความสนใจในการเลี้ยงโคเนื้อ เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยจังหวัดศรีสะเกษ ได้ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ มาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบัน ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2560 มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ จำนวน 105,375  ครัวเรือน จำนวนโคเนื้อ 542,502 ตัว เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ รองจากจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี และนครราชสีมา ตามลำดับ และในปีงบประมาณ 2567 นี้ จังหวัดศรีสะเกษ อนุมัติให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินการโครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูปสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน กิจกรรมส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร เพื่อพัฒนาและยกระดับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งประกอบไปด้วย 4 กิจกรรมย่อย คือ 1. กิจกรรมสร้างต้นแบบฟาร์มโคเนื้อผลิตลูก 2. กิจกรรมส่งเสริมการผลิตอาหารสัตว์ลดต้นทุน 3. กิจกรรมถ่ายทอดความรู้การตัดแต่งเนื้อสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อโค และ 4. มหกรรมโคเนื้อศรีสะเกษ “Sisaket Premium Beef Festival"

***ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อว่า งานมหกรรมโคเนื้อศรีสะเกษ(Sisaket premium beef Festival) ในครั้งนี้ มีขึ้น ในระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2567กิจกรรมภายในงาน ประกอบไปด้วย การเสวนาในหัวข้อ Sisaket King of cows, การประกวดโคเนื้อลูกผสม โคพันธุ์บีฟมาสเตอร์ โคลูกผสมเพศเมียที่เกิดจากโครงการส่งเสริมงบพัฒนาจังหวัดฯ และ โคลูกผสมเพศเมียโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ชิงถ้วยเกียรติยศจังหวัดศรีสะเกษ และโคพันธุ์บราห์มันเพศผู้ เพศเมีย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ***“นอกจากนี้ ยังมี กิจกรรม Cowboy night, การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และการ จัดนิทรรศการของหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานบูรณาการ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นการปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์โคเนื้อ, ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ถึงจังหวัดศรีสะเกษ ว่าจะเป็นฐานการผลิตโคเนื้อโคขุนที่มีคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมการบริโภคเนื้อโค และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดศรีสะเกษอีกทางหนึ่งด้วย”นายนัทธ์เวโรจน์ กล่าวในตอนท้าย.

 

//////////// ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ โทร.08-1600-7969

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...