ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุทยานฯลำคลองงู ซ้อมกู้ภัย นทท.ตกเขา เสมือนจริง เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวทะลัก ถ้ำเสาหิน-ถ้ำนกนางแอ่น สร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคน
25 ม.ค. 2567

      วันนี้ 25 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคุณากร บุญเกื้อสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้ประกาศเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าศึกษาและสัมผัสกับธรรมชาติโดยตรงด้วยการเดินศึกษาธรรมชาติ บริเวณถ้ำเสาหินที่มีความสูง 62.5 เมตร และที่ถ้ำนกนางแอ่นที่มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา ขึ้นระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2567 ถึงวันที่ 28 เมษายน 2567 

     โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่ประสงค์จะเข้าศึกษาเส้นทางธรรมชาติในแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 2 แหล่งลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ได้ในวันที่ 1-5 ก.พ.2567 ที่จะถึงนี้ รวม 5 วัน สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่  “เพจอุทยานแห่งชาติลำคลองงู - Lam Khlong Ngu National Park”

      นายคุณากร บุญเกื้อสง เปิดเผยว่า การประกาศเปิดแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละปีนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และนายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) ได้มีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาเป็นอย่างมาก จึงสั่งการให้อุทยานฯแต่ละแห่งที่เปิดรับนักท่องเที่ยวจะต้องติวเข้มให้เจ้าหน้าที่มีความชำนาญทั้งทางด้านการป้องกัน การให้ความช่วยเหลือและชำนาญด้านการปฐมพยาบาลเมื่อยามประสบเหตุ

      จากการสั่งการของผู้บังคับบัญชาข้างต้น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู จึงได้ร่วมกับศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 5 กาญจนบุรี นำโดยนายกิตติ กันจันวงศ์ หัวหน้าศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 5 จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายวันจักร จันทร์สว่าง ที่ปรึกษาศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 5 จังหวัดกาญจนบุรีดำเนินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ป่าภูเขา ตามหลักสูตร เช่นทบทวนการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED การจัดตั้งกองอำนวยการระบบสื่อสารแผนที่ การฝึกซ้อมขั้นตอนผูกเงื่อนเชือกที่ใช้ในงานกู้ภัยลำเลียงผู้ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ป่าภูเขา การฝึกปฐมพยาบาลแบบประยุกต์การโรยตัวทางดิ่ง การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตกหน้าผา การช่วยเหลือและการกู้ภัยทางน้ำ และฝึกทบทวนเพื่อสร้างความชำนาญในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการลำเลียงผู้ป่วยในพื้นที่ป่าเขา โดยเริ่มฝึกอบรมมาตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา และสิ้นสุดการฝึกในวันนี้ (25 ม.ค.)เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาอย่างแน่นอน

       สำหรับสภาพภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู มีลักษณะเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนเป็นส่วนใหญ่ มีที่ราบสูงระหว่างภูเขา สภาพป่าปกคลุมด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าไผ่ ซึ่งการท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติถ้ำเสาหิน และถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู แบ่งรูปแบบการท่องเที่ยวที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1 มี.ค.ถึง


       วันที่ 28 เม.ย.67  อุทยานแห่งชาติลำคลองงูได้แบ่งรูปแบบการท่องเที่ยวออกเป็น 3 รูปแบบ รูปแบบแรก ถ้ำเสาหิน ให้เที่ยววันศุกร์ ถ้ำนกนางแอ่น ให้เที่ยววันเสาร์ รวมทริปท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน  รูปแบบที่สอง ถ้ำนกนางแอ่น เที่ยวในวันศุกร์ ถ้ำเสาหิน เที่ยววันเสาร์ ทริปท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน เช่นกัน และรูปแบบที่สาม ให้เที่ยวถ้ำนกนางแอ่น 1 วัน 

      เพื่อเป็นการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวให้อยู่ในขีดความสามารถในการรองรับได้ในด้านนันทนาการของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ (Carrying Capacity) จึงเปิดรับนักท่องเที่ยวรอบละ 12 กลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 10 คน โดย 1 กลุ่มนักท่องเที่ยว จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย และมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอย่างน้อยกลุ่มละ 3 คน

      ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติลำคลองงูได้รับความรู้และเกิดความประทับใจในการให้บริการการรักษาความปลอดภัย เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์และหวงแหน ทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามอันมีค่า รวมถึงเป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของเจ้าหน้าที่อุทยานฯอีกด้วย
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์  - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...