ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ทบ.-อว.จับมือทำเอ็มโอยู พัฒนาความรู้ทหาร รองรับปลดประจำการ
25 ม.ค. 2567

ทบ.-อว.จับมือทำเอ็มโอยู พัฒนาความรู้ ทหาร ร้อยตรี-พันเอกพิเศษ และทหารชั้นประทวน-ลูกจ้างประจำ รองรับปลดประจำการ

25 ม.ค.67 เวลา 10.00 น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ. ร่วมเป็นประธานงานแถลงข่าวความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกองทัพบกกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพล ทบ.ด้วยระบบออนไลน์ Thai Mooc Platform

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า กำลังพลของกองทัพบกเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ อว. ส่งเสริมพัฒนาความรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป โดยคัดเลือก 700 กว่าวิชาที่ อว.มี โดยจะเน้นวิชาที่สอดคล้องการทำงาน เช่น ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมจับคู่สถาบันกับวิชากำลังพลเรียนรู้ซึ่งเป็นที่ต้องการตลาด และฝึกเป็นผู้ประกอบการ รองรับการปลดประจำการ รองรับทักษะกำลังพลเรียนรู้ ให้ผู้ประกอบการจ้างงาน จัดทำเทียบโอนหน่วยกิจ เพื่อลดเวลาศึกษาต่อ 

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ากองทัพบกมีภาระกิจหลากหลาย และยุทโธปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูงและมีกำลังพลที่ประจำการและหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เมื่อจบภารกิจแล้วคนเหล่านี้จะต้องเอาไปเป็นทรัพยากรภูมิคุ้มค่าให้กับสังคม รวมทั้งการสร้างการเรียนรู้ภารกิจความมั่นคงให้เยาวชนของชาติในรูปแบบของการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

การขับเคลื่อนเหล่านี้ต้องอาศัยกำลังพลที่มีศักยภาพมีความรู้ทันสมัยและพร้อมปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพราะฉะนั้นการพัฒนากำลังพลทุกระดับด้วยการศึกษาโดยการสร้างโอกาสการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งจะดำเนินการโดยกองทัพบกเพียงลำพังคงไม่เพียงพอการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้กับกำลังพล เพื่อให้สามารถพัฒนาต่อยอดความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง 

สำหรับ  RTA MOOC เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพลของกองทัพบกอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้กำลังพลแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการนำคนของกองทัพบกให้มีความรู้ทางวิชาการพลเรือนที่ทันสมัยทันต่อวิทยาการสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดียิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายการเรียนรู้นายทหารชั้นสัญญาบัตรยศร้อยตรี ถึงพันเอกพิเศษ
นายทหารชั้นประทวนลูกจ้างและพนักงานราชการ 

พร้อมยืนยันหน้ารั้วมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ของคุณทุกช่วงวัยที่จะไปเรียนรู้หาความรู้เพิ่มเติม เพื่อยกระดับความรู้นำมาพัฒนางานขององค์กรรวมถึงช่องทางการทำงานได้หลากหลาย เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่สังคมอื่นอย่างมีคุณภาพและมีความรู้สามารถประกอบอาชีพ เลี้ยงตนเองได้ ขอชื่นชมผบ.ทบ
ที่มีแนวคิดเช่นนี้และทางอว.พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ททหารถือเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศหากได้รับการปลูกฝังในกองทัพ ด้วยวิธีการที่ดี เชื่อว่าวิธีคิดวิชาความรู้ต่างๆที่ติดตัวในวันที่ไม่ได้อยู่ในกองทัพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...