ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ รวบขบวนการค้าสิงโต แจ้งข้อหามีสัตว์ป่าควบคุมไม่ได้รับอนุญาต
25 ม.ค. 2567

กรมอุทยานแห่งชาติฯรวบขบวนการค้าสิงโต แจ้งข้อกล่าวหามีสัตว์ป่าควบคุมไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งเตรียมเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เตือนสัตว์ป่าควบคุมต้องขออนุญาตครอบครอง และเคลื่อนย้ายก่อนทุกครั้ง ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย
         นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการแถลงข่าวกรณีที่ Facebook Reels เผยแพร่คลิปสิงโตอยู่ในรถหรูเปิดประทุนขับไปตามถนนในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ส่งผลให้ชาวบ้านนักท่องเที่ยวและคนใช้รถใช้ถนนต่างตกใจ จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการนำสัตว์ดุร้ายมาเลี้ยง และนำมายังแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตราย
        ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ตรวจสอบคลิปตามที่สื่อออนไลน์ได้มีการโพสต์ไว้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่า สายที่ 2 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และหัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าแหลมฉบัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 354/42 หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมี นายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความแสดงตัวเป็นตัวแทนของนางสาวสว่างจิต โกสูงเนิน ซึ่งเป็นผู้แจ้งครอบครองสิงโตตัวที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ โดยนายอนิรุจน์ เป็นผู้นำตรวจสอบสิงโตตัวดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการตรวจสอบภายในบ้าน พบ Miss Albina Kuruts สัญชาติ ยูเครน อยู่ในบ้านพัก เป็นผู้อาศัยและดูแล สิงโต ซึ่ง Miss Albina นำเจ้าหน้าที่สแกนหาไมโครชิพ และพบว่าสิงโตมีสุขภาพแข็งแรงดี อย่างไรก็ตาม  กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะส่งสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบอีกครั้ง
         ทั้งนี้จากการสอบถามนายอนิรุจน์ ทนายความ ทราบว่า สิงโตดังกล่าว นางสาวสว่างจิต โกสูงเนิน ได้ทำการแจ้งขออนุญาตครอบครองไว้แล้ว โดยได้ยื่นคำขอที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง) และได้แจ้งขออนุญาตนำมาครอบครองที่บ้านเลขที่ 354/42 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และแจ้งว่านางสาวสว่างจิต โกสูงเนิน แจ้งต่อนายอนิรุจน์ จะนำเอกสารการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก (สิงโต)นำมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่
ต่อมาเมื่อวันพุธ ที่ 24 มกราคม 2567 ภายในเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งรอเจ้าของนำเอกสารมาแสดงข้อเท็จจริง อีกทั้งห้ามเคลื่อนย้ายสิงโตออกนอกสถานที่ จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบเอกสารการแจ้งครอบครองต่อไป


        ส่วนเมื่อวันที่ 24 ม.ค.67 เวลาประมาณ 17.45 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (CITES) สายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่า สายที่ 2 ด่านตรวจสัตว์ป่าแหลมฉบัง สัตวแพทย์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมตรวจสอบสิงโตและเอกสารการครอบครองสิงโต  ที่บ้านเลขที่ 354/42 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นการต่อเนื่อง

ผลการตรวจสอบ สรุปได้ ดังนี้
1. นายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความ,น.ส.สว่างจิต และ Miss Albina Kuruts สัญชาติ ยูเครน เป็นผู้นำตรวจสอบสิงโตในบ้านพัก โดยสัตวแพทย์ได้ดำเนินการตรวจสอบหมายเลขไมโครชิพ พบว่าตรงกับเอกสารการแจ้งครอบครองต้นทาง ของนายกิตต์ จ.นครปฐม ที่เป็นผู้โอน
2. น.ส.สว่างจิต ได้แสดงเอกสารสำเนาการขอโอนย้ายสิงโตเพศเมีย 1 ตัว จาก ฟาร์มนายกิตต์ นครปฐม ให้ น.ส.สว่างจิต เพื่อมาครอบครองที่บ้านเลขที่ 354/42 เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 66 ซึ่งตรวจสอบแล้วถูกต้องตรงกับเอกสารสำเนาที่ได้มาจาก สบอ.3 แต่การโอนย้ายยังไม่แล้วเสร็จอยู่ระหว่างการดำเนินการโดย สบอ.3
3.น.ส.สว่างจิต ได้ชี้แจงว่านายกิตต์ เป็นผู้ดำเนินการอำนวยความสะดวกให้ทั้งหมด เมื่อได้ซื้อลูกสิงโตแล้ว โดยเป็นผู้ขนส่งมาให้ที่บ้านพัก จังหวัดชลบุรี
4. น.ส.สว่างจิต ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นักธุรกิจชาวศรีลังกา ได้เช่าบ้านพัก 354/42 เพื่อเลี้ยงสิงโตดังกล่าว และรถหรูบันลี่ที่ปรากฏในสื่อโซเชียล ซื้อแบบผ่อนชำระจากเต็นท์รถ ย่านรามอินทรา กรุงเทพฯ ทาง ตร.ท่องเที่ยวตรวจสอบแล้ว ขณะนี้ชาวศรีลังกาได้เดินทางกลับศรีลังกาแล้ว
5.คณะเจ้าหน้าที่ ได้จับกุมดำเนินคดีกับน.ส.สว่างจิต โกสูงเนิน ในฐานความผิดตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา 19 วรรค 1 ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีอัตราโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะแจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ครอบครองสิงโตและแจ้งเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป
         สำหรับ สิงโต เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 "จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...