ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หลังฤดูเก็บเกี่ยวชาวบ้านออกหาขุดปูนาขาย
25 ม.ค. 2567

             ฤดูเก็บเกี่ยว ชาวบ้านจับจอบเสียม ออกหาขุดปูนา ทำอาหารอาหารกิน ที่เหลือนำไปดองขายสร้างรายได้ ยามว่างทำนา

            หลังฤดูเก็บเกี่ยวชาวบ้าน บ้านท่าทองดำ และ ชาวบ้าน บ้านหัวบึง หมู่ที่ 2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จับจอบจับเสียม พากันออกหาขุดปูนา ในทุ่งนาข้าว มาประกอบอาหารกินในครอบครัวเพื่อประหยัดรายจ่าย และ ส่วนหนึ่งนำไปทำปูนาดองขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในยามว่างงานหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

                นางนงลักษณ์ แย้มนุช อายุ 52 ปี ชาวบ้านท่าทองดำ และ นางสุบิน ทะวะลัย อายุ 52 ปี สองในชาวบ้าน บ้านหัวบึง หมู่ที่ 2 ต.ย่านรี ที่ใช้เวลาว่างจากการทำนาปีที่พึ่งจะผ่านไปออกมาขุดปูนาไปมทำอาหารและดองน้ำปลา  นางนงลักษณ์ บอกว่า หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวก็ว่างงานไม่รู้จะทำอะไร จึงชวนกันออกหาขุดปูนา เพื่อนำไปประกอบอาหารกินในครอบครัวเพื่อประหยัดรายจ่ายอีกทาง ส่วนที่เหลือจากกิน ก็จะนำปูนาที่ขุดได้มา ดองแล้วนำไปขายตามหมู่บ้าน หรือตามที่ พ่อค้าแม่ค้าส้มตำสั่ง บางวันไม่ทีนได้ดองก็จะมีคนมารับซื้อปูสดไปประกอบอาหารทำให้ช่วงนี้ มีรายได้เข้ากระเป๋าทุกวัน ซึ่งก็พอได้ใช้จ่ายในครอบครัว เป็นการประหยัดรายจ่าย ในยามข้าวยากหมากแพงอีกด้วย

                นาวนลักษณ์ ยังยอกด้วยว่าปูนาในช่วงนี้จะมีความอร่อยเป็นพิเศษ  ปูนาจะมีมันเยอะอร่อยกว่าทุกฤดู นอกจากจะนำไปดองเพื่อเป็นการถนอมิอาหารแวยีงวสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น อ่อมปูนา ลาบปูนา ดองใส่ส้มตำ ยำปูนา ที่นิยมมากสุดคือ ปูนาดอง พ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำจะต้องการเป็นจำนวนมาก และ ชาวบ้านก็นิยมรับประทาน โดยจะขายปูสดในราคากิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนปูนาที่ดองจะได้ราคาดีกว่าปูสดหลายเท่า โดยจะแบ่งทำเป็นถุง ถุงละ 4 – 5  ตัว แล้วแต่ขนาดขายราคา ถุงละ 20 บาท ปูนา 1 กิโลกรัม ถ้าดองขายจะได้กิโลกรัมละ 200 – 300  บาทต่อกิโลกรัม วันหนึ่งพวกตนจะขุดได้เฉลี่ย 2 -3  กิโลกรัม ก็จะสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า วันละ 200 – 500  บาท ต่อวัน และตอนนี้มีรวมกลุ่มกันเกือบ 10  คน เพื่อหาขุดปูนาขายให้ทัน ออเดอร์ ความต้องการของพ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำ ใครสนใจอยากลองรับประทานปูนาดอง ของชาวบ้านกลุ่มนี้ โทรสอบถามได้ที่  089 – 962 5060 

                                          ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                    081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...