ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
คนใจบาป ใช้ฉมวกแทงสุนัข ติดคาท้อง ร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน วอนผู้ใจบุญช่วยเพื่อให้น้องหมามีชีวิตรอดต่อไป
24 ม.ค. 2567

     ชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยช่วยเหลือ เจ้าสุนัขถูกคนใจร้ายใช้ฉมวกแทงลำตัวได้รับบาดเจ็บแสนทรมาน ก่อนถูกนำส่งปศุสัตว์ แต่ขาดอุปกรณ์เครื่องมือและผู้เชี่ยวชาญ แจ้งให้กู้ภัยฯพาไปตามโรงพยาบาลสัตว์ แต่ค่าผ่าตัดรักษาหลายหมื่น สุดท้ายต้องประสาน สาธารณสุข ทม.ปทุมธานี ทำการผ่าตัดช่วยน้องหมาอย่างเร่งด่วน วอนหาผู้ใจบุญช่วยน้องหมาเพื่อให้อยู่รอด

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 67 นายรามธนะ วิจิตรการ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางหลวง ได้รับแจ้งจากนางนิชยา เรืองสุวรรณ ว่ามีสุนัขถูกฉมวกแทงติดลำตัว มาร้องขอความช่วยเหลืออยู่หลังบ้านเลขที่ 85/1 ม.4 ต.บางเดื่อ อ.เมือง จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลตำบลบางหลวง จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

       เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบนางนิชยา เรืองสุวรรณ เจ้าของบ้านได้นำเจ้าหน้าที่เดินไปหลังบ้านติดกับห้องน้ำ พบสุนัขพันธุ์ไทยเพศเมีย สีน้ำตาลลายขาว อายุประมาณปีเศษ ที่บริเวณท้องด้านซ้ายมีฉมวกปักติดคาอยู่ โดยมีคราบเลือดแห้งไหลติดมาใต้ท้อง นอนร้องครวญครางอยู่ด้วยความเจ็บปวดและมีลักษณะอาการหมดเรี่ยวแรงอย่างน่าเวทนา เจ้าหน้าที่ ฯ จึงพยายามช่วยกันจับใส่ผ้าห่มแล้วนำตัวออกมาเพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น

       จากการตรวจสอบพบว่า สุนัขถูกเหล็กฉมวกแทงเข้าที่ท้องใกล้ราวนมด้านซ้าย จนทำให้ปลายเหล็กของฉมวก ซึ่งเป็นเหล็ก 6 แฉก แทงคาติดอยู่กับที่ตัวของสุนัขลึกเข้าไปประมาณ 5 นิ้ว ส่วนปลายด้ามซึ่งเป็นด้ามไม้หักเหลือประมาณ 5 นิ้ว เจ้าหน้าที่ ฯ ได้ช่วยกันใช้ผ้าพันแผลพันรอบบริเวณบาดแผลและฉมวก แถมที่ใบหน้าและหูยังมีบาดแผลคล้ายถูกทำร้ายหรือถูกตีอีกด้วย หลังจากปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว จึงนำขึ้นรถเพื่อส่งไปยังปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี

       นางนิชยา เรืองสุวรรณ เจ้าของบ้านที่พบสุนัขตัวที่ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่าตนไม่รู้ว่าสุนัขเป็นของใครโดยเมื่อช่วง เช้า จนได้ยินเสียงสุนัขร้องจึงเดินไปหลังบ้านหลังห้องน้ำก็พบ สุนัขตัวดังกล่าว นอนร้องอยู่แล้วมีหมวกติดงานจริงตัวสระแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ โดยไม่รู้ว่า เป็นสุนัขของใครและใครเป็นคนทำ

      ด้านนายธีรวัฒน์ ชาวนา เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธณะภัย ทต.บางหลวง กล่าวว่าหลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ฯ ให้นำน้องหมาไปที่โรงพยาบาลสัตว์บุญธรรม เบื้องต้นทางสัตวแพทย์ของ รพ.สัตว์บุญธรรม ก็ได้มีการฉีดยาแก้ปวดและเอกซเรย์ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่เนื่องจากถ้ามีการผ่าตัดต้องใช้เงินประมาณ 8,000-10,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่ ฯ จึงได้ประสานไปยังกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองปทุมธานี ก่อนนำน้องหมาพร้อมฟิล์มเอกซเรย์มาให้ทางเจ้าหน้าที่สาารณสุขเทศบาลเมืองปทุมธานีดู จึงได้ฉีดยาสลบและรีบทำการผ่าตัดเพื่อตัดเอาเหล็กออก แต่เนื่องจากว่าสุนัขตัวดังกล่าวนั้นมีบาดแผลภายในช่องท้องเนื่องจากฉมวกแทงทะลุถึงลำไส้ใหญ่ เกรงว่าจะติดเชื้อและเสี่ยงกับการเสียชีวิตจึงต้องส่งไปดูแลรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์ สาขาปทุมธานี และจะต้องมีค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ ทต.บางหลวง จึงต้องประสานไปยังผู้ใจบุญที่ต้องการจะช่วยเหลือน้องหมาตัวดังกล่าวเพราะต้องมีค่าใช้จ่ายในการรักษา โดยสามารถติดต่อได้ที่กองสาธรณะสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางหลวง หรือโทร 02-5812130 ต่อ14

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม /  หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...