ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ประชุมประธานคณะกรรมการสภาวัฒนธรรม18อำเภอร่วมส่งเสริมประเพณีภูมิปัญญาวัฒนธรรมของจังหวัด
24 ม.ค. 2567

     วันที่ 23 มกราคม 2567 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยางศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุเนตร ทองคำ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรมจังหวัด พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ และประธานสภาวัฒนธรรมทั้ง 18 อำเภอ ได้ร่วมการประชุมคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมของจังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่1/2567
     ก่อนการประชุมทางคณะกรรมการในห้องประชุมได้มีการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมด้วยการนำเอาดนตรีประเภทแคนขึ้นมาเป่า โดยมีนายสุเนตร ทองคำ ประธานในที่ประชุมเป็นผู้ขับกล่อมกลอนลำ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านทางด้านวัฒนธรรม ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความสุขความชื่นมื่นในด้านวัฒนธรรมทางด้านดนตรี

    นายสุเนตร ทองคำ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอยุทธศาสตร์กระทรวงวัฒนธรรม ตามนโยบายการสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์หรือ Soft Power ของประเทศ ของรัฐบาล แห่งการสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม ด้วยปรับบทบาทกระทรวงวัฒนธรรมเป็นกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างเศรษฐกิจ พร้อมยกระดับซอฟ Powerไทยในเวทีโลก มุ่งสร้างรายได้เข้าประเทศพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนไทยอยู่ดีกินดีและมีเงินใช้ และวันนี้ทางคณะกรรมการสภานักธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เชิญประธานสภาวัฒนธรรมของทุกอำเภอมาร่วมประชุม ซึ่งถือว่าเป็นการประชุมครั้งแรกของปีงบประมาณ 2567 ตามหัวข้อที่แจ้งเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม ที่พี่น้องชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ ดำเนินการจัดขึ้นมาตลอดทั้ง 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีวาระสำคัญที่ต้องรับทราบร่วมกัน ในส่วนของประเพณีที่สำคัญๆ ที่จัดขึ้นในห้วงนี้ ก็คือการจัดงานประเพณีเทศการ"มาฆปูรมีบูชา"พระธาตุยาคู ทะเลธุงอิสาน ณ โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย ในระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 


    นอกจากนี้ก็จะเป็นการจัดงานกาชาดแพรวาของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งปีนี้ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ จะจัดยิ่งใหญ่มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา  ต้องขอขอบคุณประธานคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอ และคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และต้องขอขอบคุณสภาวัฒนธรรมอำเภอ ที่มีผลงานในรอบปีที่ผ่านมา หลายเรื่องหลายงานที่โดดเด่น เราเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้ จะสามารถขับเคลื่อนการทำงานของสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ไปดี จึงขอขอบคุณทุกๆท่านมา ณโอกาสนี้

สมบูรณ์  นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...