ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ส.ส.ก้าวไกลท้าสุทินขอถ่ายคอนโดเกียกกาย-สนามกอล์ฟกลางรันเวย์
21 ม.ค. 2567

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะ กมธ.การทหาร สภาฯ กล่าวถึงกรณีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณี พลอยไพลิน ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ถ่ายทำคลิป “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” ตอน “ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน l ไทย-เมียนมา” นั้นทำนอง หลายกระทรวง ก็ทำประชาสัมพันธ์ปกติ หากทำออกมาแล้วเป็นผลบวกก็ถือเป็นประโยชน์ ว่า ถ้าทุกหน่วยงานราชการทำแบบ  นายจิรายุ อ้างได้หมด งบแผ่นดินที่ใช้คงมหาศาล กองทัพ ควรตอบเรื่องทหารมีไว้ทำไม ด้วยการกระทำ ไม่ใช่โหนทหารชายแดนหากิน เงินเดือนพวกเขาเหล่านั้นน้อยมาก งานก็หนัก ยังใช้ลา ใช้ล่อ ใช้ม้า  ขนส่งเดินทางอยู่เลย คลิปที่น้องพลอยทำควรเอาไปให้บรรดานายพลดู  สภาพห้องพักทหารชายแดนบนดอย น่าหดหู่มาก เมื่อเทียบกับงบประมาณกองทัพ ปีละเกือบ 2 แสนล้านบาท และมีช่วงหนึ่งในคลิปน้องพลอย ชี้ไปที่ฝั่งตรงข้ามซึ่งพื้นที่พม่าว้า ปรากฏว่ามีถนนตัดไปจุดเฝ้าระวังของเขา ใช้เวลา 15 นาที จากทางขึ้น แต่ทางฝั่งไทย ต้องเดินเท้า 2 ชั่วโมง ไหนว่าหน้าที่ทหารตามชายแดนสำคัญ นายพลทั้งหลายของกองทัพ ของกลาโหม ดูแลคนสำคัญแบบนี้หรือ และร้อยเอกหญิง 2 คนตอบคำถามนี้ไปแล้ว ว่า ทหารมีไว้ทำไม มีไว้อำนวยความสะดวกให้ยูทูบเบอร์ 

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า ฝากตั้งคำถามถึงนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่บอกถ้า มาขอถ่ายทำ กองทัพก็ต้องอำนวยความสะดวก ตนขอตั้งคำถาม ว่า ทหารหญิงยศร้อยเอก 2 คน ที่ ไปถ่ายทำด้วยกับน้องพลอย เป็นทหารชั้นสัญญาบัตร เดินทางจาก กทม.บินไป จ.เชียงใหม่ พาไปขึ้นเขาเสร็จ ก็บิน ไป จ.ปัตตานี ต่อ ถ้าตนขอไปถ่ายทำบ้าง กองทัพ หรือ นายสุทิน จะอนุญาต พร้อมอำนวยความสะดวก เหมือนเคสน้องพลอย หรือไม่ ตนอยากไปถ่ายทำหลายที่ จะอนุญาตหรือไม่ อาทิ คอนโดสำหรับนายพล แถวเกียกกาย มี 18 ชั้น 1 ยูนิต กว้าง 94 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับเเขก ที่จอดรถห้องละ 2 คัน จะไปดูที่อยู่ราคาเป็นล้าน หรูหราเเค่ไหน นายพลอยู่กันอย่างไร มีการแอบปล่อยให้ใครเช่า หรือไม่ 

นายจิรัฏฐ์ ยังกล่าวอีกว่า สถานที่จะขอเข้าไปถ่ายทำต่อมา คือ สนามกอล์ฟ กานตรัตน์ (สนามงู) อยู่ ใจกลางรันเวย์สนามบินดอนเมือง สนามนี้เหล่านายพล ชนชั้นนำ เข้าไปใช้บริการ ซึ่งเป็นสวัสดิการภายใน ไม่ให้คนนอกเข้า นายจิรัฏฐ์ พลเรือนธรรมดา ขอเข้าไปถ่ายทำได้หรือไม่ อยากจะไปดูว่าเครื่องบิน จะติดหัวขนาดไหนตอนวาดวงสวิง นายสุทิน นายจิรายุ หรือกองทัพ รบกวนเเจ้งด้วยว่า ติดต่อ ขออนุญาตที่ใคร จุดไหน และในเมื่อ น้องพลอยพาไปดูที่หลับนอนของทหารชายแดน ตนจึงอยากขอ เข้าไปทัวร์ ถ่ายทำบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ในฐานะองคมนตรี ได้หรือไม่ นายสุทิน จะตอบเอง หรือให้นายจิรายุ ออกมาตอบ ก็ได้ กล้าอนุญาตหรือไม่ จะอำนวยความสะดวกให้ หรือเปล่า

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า งบลักษณะนี้ ไม่ค่อยโผล่ให้เห็น ตามหลักการสภาฯสามารถตัดทิ้งได้ งบพีอาร์ ไม่รู้กองทัพ ไปแอบ ไปซ่อน ไว้ตรงจุดไหนของงบรัฐ ยิ่งปีนี้ งบ 67 ยิ่งไม่เห็นเลย มีแต่ของงบกองทัพเรือ ที่โชว์หรา เลยว่าเป็นงบรายจ่ายอื่น “ค่าใช้จ่ายปฏิบัติการจิตวิทยา” ของ “โครงการเสริมสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือ” วงเงิน 7,951,500 บาท โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ย ผบ.ทร. เป็นคนตอบชี้แจงเมื่อถูก กมธ.งบประมาณ ถามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เป็นไอโอเชิงบวกเพื่อเทิดทูนสถาบัน ไม่ได้ทำไอโอเชิง “NEGATIVE" หรือเชิงด้อยค่า แบบที่ทำกัน

“เป็น ผบ.ทร. คนนี้ ที่ยอมรับว่าตัวเองเป็นคนคุมทีมไอโอด้วยตัวเอง ผมได้เห็นคลิปของทร. ซึ่งในคลิปนั้นเห็น ผบ.ทร.คนนี้ บรรยายบนเวทีพร้อมกับการฉายสไลด์พาวเวอร์พอยท์ประกอบ หลายหัวข้อ อาทิ การสื่อสารกับสาธารณชน กองประชาสัมพันธ์ สลก.ทร. กองประชาสัมพันธ์ กพร.ทร. ทีมโฆษกกองทัพเรือ รวมถึงทีม IO ด้วย เป็นต้น” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...