ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธอส. ลงนาม MOU ร่วมกับ บสย. ใช้ระบบสนับสนุนงานตรวจสอบและระบบสารสนเทศ
19 ม.ค. 2567
วันนี้ (18 มกราคม 2567) นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และนายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การใช้ระบบสนับสนุนงานตรวจสอบ (AUDIT SUPPORT SYSTEM : A2S (UPGRADE VERSION)) สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและร่วมกันพัฒนาระบบเทคโนโลยีรองรับการสนับสนุนงานตรวจสอบภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ ที่มีพันธกิจ "ทำให้คนไทยมีบ้าน" ได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ AUDIT SUPPORT SYSTEM (A2S) มาใช้สนับสนุนงานตรวจสอบภายใน เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานผ่านระบบ
ดิจิทัล เพื่อยกระดับมาตรฐานการตรวจสอบภายในให้มีความเท่าเทียมและสอดคล้องตามมาตรฐานสากล และตามเกณฑ์ประเมินผลรัฐวิสาหกิจ ซึ่งที่ผ่านมา ธอส. ได้พัฒนาอัพเกรดระบบ A2S ให้มีฟังก์ชันเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างประโยชน์ต่องานตรวจสอบภายในมากขึ้น โดยการทำงานของระบบ A2S จะครอบคลุมตั้งแต่กระบวนงานการวางแผน การตรวจสอบการปฏิบัติงาน การติดตามผล และการรายงาน รวมทั้งการให้คำปรึกษา และประการสำคัญ A2S เป็นระบบกระดาษทำการอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งถูกออกแบบให้ทำงานผ่านระบบทุกขั้นตอน จึงก่อให้เกิดความมีมาตรฐานในการทำงาน และความแม่นยำ ทำให้ประหยัดเวลาและทรัพยากรในการตรวจสอบ จากการปรับรูปแบบการทำงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ และการจัดเก็บเอกสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทำให้ ธอส. เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็งด้านการตรวจสอบภายใน และเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญในการทำให้ธนาคารเดินหน้าให้บริการกับลูกค้าได้ตามวัตถุประสงค์มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่งในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการยกระดับองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้ลงนาม MOU ร่วมกับ บสย. ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ บสย. นำระบบ A2S และองค์ความรู้ดังกล่าว ไปใช้ในการส่งเสริมและพัฒนาการตรวจสอบภายในของ บสย. ตามมาตรฐานต่อไป
นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า รู้สึกยินดีและขอบคุณ ธอส. ในการลงนาม MOU ร่วมกันในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือในการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ และเป็นจุดเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนเพื่อการพัฒนากระบวนงานตรวจสอบ ร่วมกันในองค์รวมให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าระบบ A2S จะเป็น Data Base สำคัญในการจัดเก็บข้อมูล ตั้งแต่กระบวนงานการวางแผนการตรวจสอบ การปฏิบัติงาน การรายงาน และการติดตามผล รวมถึงการดำเนินงานของ บสย. สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินผลรัฐวิสาหกิจ (SE-AM) Enabler 8 : ด้านตรวจสอบภายในหัวข้อหน่วยตรวจสอบภายในด้านการปฏิบัติงานและผลงาน ซึ่งกำหนดให้หน่วยตรวจสอบภายในนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อสนับสนุนงานตรวจสอบภายในของ บสย. อย่างแน่นอน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...