ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯชลบุรี เป็นประธานพิธีวางพานพุ่ม เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
18 ม.ค. 2567

วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2567 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีวางพานพุ่มเนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ อาคารอเนกประสงค์วิทยาการ โรงเรียนชลกันยานุกูล อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
         
ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปีเป็นวันประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย โดยเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช อันเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของราชอาณาจักรสุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกของชนชาติไทยในอดีตกาล ในการนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี


         
นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมนำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ศาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี และพสกนิกรชาวจังหวัดชลบุรีทุกหมู่เหล่า ได้มาชุมนุมพร้อมกัน ณ มณฑลพิธีแห่งนี้ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงก่อสร้างบ้านเมืองให้อยู่ทุกวันนี้ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต และนักปราชญ์ที่กล้าหาญชาญฉลาด เลื่องลือไปทั่วปฐพี เห็นได้จากการกระทำยุทธหัตถีกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด การทรงมีพระเมตตาพระทัยใส่ใจทุกข์สุขของประชาชนให้มีการประกอบอาชีพอย่างเสรี ทรงยกเลิกจังกอบ ทรงให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ทรงเป็นผู้มีนโยบายกระชับมิตรกับดินแดนต่างๆ ทั้งที่ใกล้เคียงและห่างไกล และทรงเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาพระองค์ทรงสนับสนุนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ดังปรากฏหลักฐานว่า ทรงจัดสร้างพระอาราม ทั้งในและนอกราชธานี รวมทั้งทรงสนับสนุนการเผยแพร่หลักธรรม และการสร้างศาสนวัตถุอีกด้วย


         
และในวันนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชลบุรี ได้ดำเนินการจัดการแข่งขัน คัดลายมือภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ปลูกฝังให้นักเรียน ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ประจำชาติไทย อีกทั้งเป็นการสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงประดิษฐ์ อักษรไทย เรียกว่า ลายสือไทย และพัฒนามาเป็นลำดับจนถึงอักษรไทย ในปัจจุบัน


        
สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน  87 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากโรงเรียนทุกสังกัด และผลการแข่งขันมี ดังนี้ ระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1 - ป.3) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กหญิงอภิชญา เกิดผล โรงเรียนวัดหนองตำลึง รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เด็กหญิงชนิภา นิลศิริ โรงเรียนอนุบาลชลบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เด็กหญิงสุพิชญา ติ่งแตง โรงเรียนอนุบาลวัดโคกท่าเจริญ


        
ส่วนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4 - ป.6) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กหญิงชีวาพร ธรรมเนียม โรงเรียนอนุบาลบ่อทอง รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เด็กหญิงดาริกา ลามัญ โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เด็กชายอึ่ง (ไม่ปรากฏนามสกุล) โรงเรียนพระตำหนักมหาราช


       
และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 – ม.3) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เด็กหญิงบุญยาพร ภักดี โรงเรียนเมรี่อิมมาคุเลตคอนแวนต์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เด็กหญิงอารียา สุขสนิท โรงเรียนอนุบาลบางละมุงและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เด็กหญิงพรพิมล พลเยี่ยม โรงเรียนบ้านสวนอุดมวิทยา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...