ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ เลย มอบโฉนดเพื่อการเกษตรแก่เกษตรกร 110 ราย
15 ม.ค. 2567

วันที่ 15 มกราคม 67 เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมอำเภอผาขาว จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานมอบโฉนดเพื่อการเกษตร และไม้มีค่าให้แก่เกษตรกร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ส.ป.ก. ได้ Kick off พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากภายในประเทศ  มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง ยังสร้างรายได้และลดรายจ่ายครัวเรือน ให้กับเกษตรกรและประชาชน ตลอดจน เป็นการส่งมอบความสุขจากรัฐสู่ประชาชน โดยมีเกษตรกรเข้ารับมอบโฉนดเพื่อการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน จ.เลย จำนวน 110 ราย มีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวนโยบายมุ่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร พร้อมกับมีเป้าหมายในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐบาล สำหรับสิทธิประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับจากโฉนดเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย เปลี่ยนมือได้ (โอนสิทธิ) สามารถโอนคืน ส.ป.ก. ได้ โดยโอนคืนให้ ส.ป.ก.ทั้งแปลงหรือบางส่วนได้ /เพิ่มวงเงินสินเชื่อ การเข้าถึงแหล่งทุนใหม่ สามารถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ /สามารถใช้ค้ำประกันตัวบุคคล ทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล /สร้างรายได้ให้เกษตรกร เพิ่มทรัพย์สินโดยส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า 10 ต้นต่อไร่ ซึ่งสามารถใช้ต้นไม้ค้ำประกันสินเชื่อ (โฉนดต้นไม้) และขาย Carbon Credit /ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากรัฐในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค ด้านการพัฒนาอาชีพ และรับเงินชดเชยหรือเยียวยาภัยพิบัติ

ในการเปลี่ยนเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน จาก ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จึงเป็นการขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นที่ยอมรับเพื่อเพิ่มมูลค่าและใช้ค้ำประกันสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น นอกจากนี้ เรื่องทำโฉนดต้นไม้ในเขต ส.ป.ก. จะมีการออกเอกสารสิทธิสำหรับต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น ต้นยางพาราที่ปลูกบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ โดยจะมีการดำเนินโครงการหลังจากเสร็จสิ้นการมอบที่ดิน ส.ป.ก. 4-01

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...