ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ธรรมนัส ควง ไชยา คิกออฟรับมอบโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. เกษตรกร 11 จังหวัด
15 ม.ค. 2567

วันที่ 15 มกราคม 2567 ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร ตำบลช้างใหญ่อำเภอบางไทรจ.อยุธยา
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เป็นประธานเปิดงาน "Kick off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร  เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 " โดยมี นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ส.ป.ก ขับเคลื่อนงาน และวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ ทั้งนี้ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) ร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตรและไม้มีค่าให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน
11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ชัยนาท ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี นครนายก สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี อุทัยธานี  และจังหวัดเพชรบุรี

 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทร่วงการคลัง  ส่งสาร เป็นวีทีอาร์  "ในนามของรัฐบาล ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาล เร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน โดยพิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เป็นโฉนด เพื่อสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ นำมาพัฒนาที่ดินและอาชีพ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว ผมขอขอบคุณกระทรวงเกษตร
และสหกรณ์และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่นำนโยบายสู่การปฏิบัติจนเกิดผลเป็นรูปธรรม โฉนดเพื่อการเกษตรที่สำเร็จนี้เป็นของขวัญจากรัฐบาล ซึ่งมีโฉนดเพื่อการเกษตแล้วจำนวน 2.1 ล้านไร่ และรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกษตร ที่ได้รับโฉนด เพื่อการเกษตร วันนี้จะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่าง ๆนำมาซึ่งอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป ผมให้ความมั่นใจว่ารัฐบาล ยังคงมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี 

ด้าน  ร้อยเอก ธรรมนัส เผยว่า "การขึ้นทะเบียนขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั้งจากระบบออนไลน์ และออฟไลน์  มีผู้ยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดรวมทั้งสิ้น 226,839 แปลง ต่อจากนี้ไปได้มอบให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้
ความเข้าใจนโยบายของรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ป.ก. ในการดำเนินงานเพิ่มศักยภาพมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตร ทั้ง ส.ป.ก. และหน้าที่ของผู้ที่ได้รับที่ดินไป ตลอดจนเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรต่อไป"
สำหรับการยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดเพื่อการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เปิดรับแจ้งความประสงค์
พร้อมกันทั่วประเทศ 3 ช่องทาง ได้แก่ ส.ป.ก. ทุกจังหวัด ศูนย์บริการประชาชน (Mobile Unit ) และระบบออนไลน์ผ่านทาง
เว็บไซต์ ส.ป.ก. มีผู้ยื่นความประสงค์ 226,839 แปลง และออกโฉนด์ไปแล้ว จำนวน 1,991 ราย 1,992 แปลง 16,112 ไร
ป.ก. มีของขวัญปัใหม่ โดยการยกระดับเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ให้พี่ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ นำเอกสารนี้ไปสร้างมูลค่าเพิ่ม ในการประกอบกิจการภาคการเกษตร ส.ป.ก.จะดำเนินการมอบโฉนด
เพื่อการเกษตรให้แล้วเสร็จทั่วประเทศโดยเร็ว และพร้อมที่จะเป็นกองทัพที่จะอุดหนุนทุกท่านให้อยู่ได้ อยู่ดี มีความสุข
ในเขตปฏิรูปที่ดินตลอดไป" เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวทิ้งท้าย "องค์การด้านการบริหารจัดการฟื้นที่ปฏิรูปที่ดิน เพิ่มศักยภาพพื้นที่เกษตรกรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร สู่ความผาสุก"
สุรัตน์///อยุธยา
0846657032

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...