ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สระบุรี งานวันแตงโมหวานบ้านครัว ครั้งที่ 2 อ.หนองโดน จ.สระบุรี แดง หวาน กรอบ อร่อย ที่สุดในประเทศ
15 ม.ค. 2567

      วันที่ 14 ม.ค.67 ที่แปลงปลูกแตงโมบ้านครัว หมู่ที่ 8 ต.หนองโดน อ.หนองโดน จ.สระบุรี นาย ณเดชน์  จินดาพรหม นายอำเภอหนองโดน  เป็นประธาน พิธีเปิดงาน แตงโมหวาน บ้านครัว ครั้งที่ 2  โดยมีนายวิญญู เสริฐธิกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโดน กล่าววัตถุประสงค์ พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการ ประชาชนเขตอำเภอหนองโดน ร่วมกิจกรรมเปิดงาน   ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดสระบุรี ภายในงานจะมีการให้ผู้ที่มาร่วมงานเดินชมแปลงแตงโม และถ่ายรูปจุดเช็คอิน บนแปลงแตงโมเนื้อที่ 9 ไร่ พร้อมมีการแข่งขันกินแตงโม ด้วยมือเปล่า ห้ามใช้พาชนะใดๆช่วย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้ามาเที่ยวชม ร่วมสมัครแข่งขันกินแตงโม โดยไม่จำกัดอายุ มีทั้งหมด 10 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ในการแข่งขันจะมีผู้ชนะเพียงคนเดียว  ปรากกฎว่ามีผู้ชนะเลิศ  เป็น ตำรวจ สภ.หนองโดน คว้ารางวัลไป  ส่วนคนที่เหลือได้กินแตงโมจนอิ่มหนำไปตามๆ  และยังมีการแสดง โชว์รำเพลงแตงโมของจินตหรา พร้อมการประกวดธิดาแตงโมรุ่นจิ๋ว จำนวน 7 คน ให้กับผู้ที่เข้ามาเที่ยวได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน  ซึ่งผู้ชนะเลิศที่ได้คว้ารางวัลไป คือ หมายเลข 7  ด.ญ.เบญญทิพย์ สุขเกษม  และยังมีการนำแตงโมของเกษตรกรมาวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่มาเที่ยว ซื้อแตงโมกลับไปกินหรือเป็นของฝาก  ส่วนในเขตอำเภอหนองโดนมีเกษตรกรหันมาปลูกแตงโมจำนวน57ไร่ ทดแทนการทำนาเนื่องจากเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย พันธ์แตงโมที่นิยมปลูกได้แก่พันธ์ทัมอัพ และพันธ์ตอปิโด เนื่องจากเหมาะกับสภาพดินของอำเภอหนองโดน แตงโมของอำเภอหนองโดนจะโดดเด่นกว่าที่อื่น เนื้อเยอะ เปลือกบาง ลูกใหญ่ รสหวาน กรอบ และได้การสนับสนุนจากเกษตรอำเภอหนองโดน ซึ่งแตงโมอำเภอหนองโดนเกษตรกรจะไม่ใช้สารเคมี จากการสำรวจดินมีแร่ธาตุอาหารสมบุญ ทำให้แตงโมที่ปลูกจะได้ผลผลิตขนาดใหญ่ รสชาติหวาน กรอบ

     ด้าน นาย ณเดชน์ จินดาพรหม นายอำเภอหนองโดน กล่าวว่าเกษตรกรจะนำ ผลผลิตแตงโตจำหน่ายตลาดและให้ประชาชนได้ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ รสชาติหวานกรอบสูง ปลอดสารพิษ ผลจะมีขนาดใหญ่ สีดำเข้ม เหมือนกับแตงโมของประเทศญี่ปุ่น และเนื้อแน่น เกษตรกรจะนิยมปลูกพันธ์ทัมอัพ และพันธ์ตอปิโด แตงโมที่นี้จำแตกต่างจากที่อื่นเกษตรกรจะใช้วิธีการรดน้ำต้นกล้าแตงโมโดยการตักหาบ รดน้ำที่ละต้น เป็นการลดเชื้อโรค รา และวัชพืช ส่วนแตงโมของอำเภอหนองโดนจะลดต้นทุนในการผลิตเพราะปลูกกันแบบครัวเรือน ภาครัฐจะเข้ามา จดทะเบียนเป็นรัฐวิสากิจ แตงโมเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย เกษตรกรจำปลูกแตงโมหลังเก็บเกี่ยวนาปีเสร็จแล้ว เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นหลังจากทำนาแล้ว อำเภอหนองโดนมีเกษตรกรหันมาปลูกแตงโมแล้ว7รายรวมเป็น57ไร่ 

     นาย ณเดชน์ จินดาพรหม นายอำเภอหนองโดน กล่าวทิ้งท้ายว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงเกษตร หลังจากเกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตเล็กน้อย ก็จะมีการปลูกแตงโมกัน ทางภาคส่วนราชการและเอกชน ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น  เพื่อให้ทุกคนได้มาท่องเที่ยวในพื้นที่ และมาซื้อแตงโมหวานบ้านครัว ที่มีคุณภาพดีและมีชื่อเสียงให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร อ.หนองโดน จ.สระบุรี ของเรา  ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนจากทุกที่ ได้มาท่องเที่ยวและซื้อแตงโมหวานบ้านครัวของเรา ใครที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่เพจ แตงโมหวานบ้านครัว
สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...