ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - นอภ.ทองผาภูมิ ชวนชมแสงแรกและแสงสุดท้ายพระอาทิตย์ บนยอดเขา “สันหนอกวัว" กับความท้าทายของนักผจญภัย ที่ต้องไปสักครั้ง ก่อนหมดโปร 11 ก.พ.นี้
12 ม.ค. 2567

วันนี้ 12 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า “น้ำพุร้อนหินดาด ตลาดอีต่อง โบอ่องเจดีย์ ราชินีปูไทย เพลินใจแควน้อย เกินร้อยภูผา งามสุดตาเขื่อนวชิราลงกรณ”นี่คือคำขวัญประจำอำเภอทองผาภูมิของเรา 

อาณาเขตทางทิศเหนือของอำเภอทองผาภูมิ ติดต่อกับอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี) และอำเภอศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอไทรโยค และทิศตะวันตก ติดต่อกับภาคตะนาวศรี ประเทศเมียนมา

อำเภอทองผาภูมิเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่ 3655.171 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 2284481.875 ไร่ ซึ่งเป็นอำเภอที่มีพื้นที่มากที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย เช่น ถ้ำ น้ำตก ภูเขา ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และอุทยานแห่งชาติเขาแหลม รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำภายในเขื่อนวชิราลงกรณ และบ้านอีต่อง ต.ปิล็อก เมืองชายแดนตั้งอยู่กลางหุบเขาที่เต็มไปด้วยสายหมอกอากาศเย็นสบายทั้งปีโดยไม่ต้องพึ่งพาแอร์ นักท่องเที่ยวสามารถหนีความวุ่นวายในเมืองมาหาความสงบเพื่อพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี เป็นต้น

 สำหรับแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังปั่วประเทศและเป็นที่นิยมของนักผจญภัยสายอนุรักษ์ชื่นชมความงามทางธรรมชาติและพิสูจน์กำลังของตนเองคือ “เขาสันหนอกวัว ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จุดที่มีความท้าทายของทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งเขาสันหนอกวัวเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ ระดับ 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีระยะทางเดินผจญภัย 9 กิโลเมตร กับ 6 ชั่วโมงที่ต้องเดิน 

นักท่องเที่ยวที่มาควรออกกำลังกายก่อนสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ร่างกายได้เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะกล้ามเนื้อขาจะต้องใช้พละกำลังในการเดินเท้า นอกจากนี้จะต้องเตรียมเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายไม่อับชื้น รองเท้าต้องเซฟข้อเท้าด้วย อาหาร น้ำดื่ม เกลือแร่ ต้องจัดเตรียมมาให้เพียงพอตลอดทริปการท่องเที่ยวกับ 2 วัน 1 คืน

ประสบการณ์จากการเดินป่าเพื่อศึกษาเส้นทางธรรมชาติระยะไกลเขาสันหนอกวัวนั้น ทุกคนจะได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นพืชพรรณชนิดต่างๆ ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ และสัตว์ป่า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นตัวแต่ก็ได้ยินเสียงชะนีร้องอยู่ในป่าลึก นก และแมลงหลากหลายชนิด

อีกทั้งจะได้เพื่อนร่วมเดินทางใหม่ๆ เนื่องจากระหว่างที่เดินทาง เราจะคอยช่วยกันแบกของ คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พูดคุยกัน ศึกษาและทำความรู้จักกันมากขึ้น รวมทั้งจะได้สัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย ยามเช้าจะได้เห็นแสงพระอาทิตย์ขึ้นยามเย็นก็จะได้เห็นแสงพระอาทิตย์ส่องแสงอย่างสวยงาม และนอกจากนี้จะได้มองเห็นวิวทิวทัศน์ของผืนป่าและยอดเขาที่เป็นธรรมชาติรวมทั้งและมองเห็นทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ ที่ทอดยาวมาจาก อ.ทองผาภูมิถึง อ.สังขละบุรี อันเป็นเสน่ห์ของดินแดนภาคตะวันตก ของจังหวัดกาญจนบุรี อีกด้วย

นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสได้ขึ้นไปผจญภัยบนยอดเขาสันหนอกวัวมาแล้ว สำหรับแรงบันดาลใจคือ การที่ได้มีโอกาสมาปฏิบัติงานในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ แล้วตั้งใจว่าจะต้องเดินทางไปในสถานที่สำคัญๆ ที่เป็นไฮไลท์ของอำเภอทองผาภูมิ ให้ครบทุกที่ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้ชาวจังหวัดกาญจนบุรีและคนไทยทั้งประเทศได้รู้จักอำเภอทองผาภูมิ ซึ่งเป็นอัญมณีฝั่งตะวันตกมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นในฐานะนายอำเภอทองผาภูมิ จึงขอฝากให้คนหนุ่มสาวที่ทำแต่งานไม่มีเวลาพักผ่อนหรือนักท่องเที่ยว ควรหาเวลามาพักผ่อน มาสูดอากาศอันบริสุทธิ์ มาหาความสุขให้กับชีวิต แล้วคุณจะรู้ว่ามาเที่ยวทองผาภูมิหนึ่งคืน อายุยืนหนึ่งปี

 สุดท้ายนี้ขอฝากให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้มาท่องเที่ยวเนินเขาสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ช่วยกันรักษาความสะอาด อย่าทิ้งเศษกระดาษ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กล่องโฟม หรืออื่นๆ ระหว่างทางและจุดบริเวณที่กางเต็นท์ เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า สำหรับขยะและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ท่านนำขึ้นมาก็ขอให้นำกลับลงมาด้วย เพื่อช่วยกันรักษาระบบนิเวศน์ให้คงอยู่กับลูกหลานชาวจังหวัดกาญจนบุรีและประชาชนคนไทยตลอดไป

หากนักท่องเที่ยวสนใจท่องเที่ยวเขาสันหนอกวัว และต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทางเพจเฟสบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาแหลม - Khao Laem National Park หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 034-510431

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยนายอภิสิทธิ สมบัติมาศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ประกาศเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกล เขาสันหนอกวัว มาตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.2566 ไปจนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567 จากนั้นจะประกาศปิดเพื่อให้ธรรมชาติกลับมาฟื้นฟูด้วยตัวของมันเอง
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...