ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สัตหีบบุกจับพ่อค้าขายปะการัง หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล โทษหนักคุก 10 ปีปรับ 1 ล้านยึดของกลาง 30 รายการ
11 ม.ค. 2567

       สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  ประสานตำรวจสัตหีบ ตำรวจน้ำ ล่อซื้อพ่อค้าปะการัง ก่อนบุกจับ พร้อมของกลาง 30 รายการ เร่งขยายผลให้ถึงนายทุนใหญ่เบื้องหลัง เตือนโทษหนักจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท 

      เมื่อเวลา 13.30 น.  ของวันที่ 11 ม.ค.67  นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งร่วมกับ พ.ต.อ.ธนพล กลิ่นเกษร ผกก.สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ เรืองนวมดี รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ชนะทัต นวคุณรังสี รอง ผกก.ป.   และ ตำรวจน้ำ ชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าว ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม กองบังคับการตำรวจน้ำ พ.ต.อ.วรเอก เนตินิยม ผกก.ประจำ บก.รน. พ.ต.ต. ขจร สมรูป หัวหน้าชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจ กองบังคับการตำรวจน้ำ  ได้แถลงข่าวจับกุม นายแรม  ชาวสวน อายุ 42 ปี ในข้อหา ล่าหรือทำอันตรายด้วยประการอื่นใดแก่สัตว์ป่าที่ไม่มี เจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ, ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว และค้าสัตว์ ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว ตามความหมายแห่งพระราชบัญญัติสงวนและ คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 4 ประกอบ มาตรา 12, มาตรา 17 และ มาตรา 29 มีบทกำหนดโทษสูงสุด จำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  พร้อมของกลาง เป็นดอกไม้ทะเล(Order) Actinaria จำนวน 4 ต้น , ซากปะการังเขากวาง(Order) Scleractinia จำนวน  23 ชิ้น และ หอยมือเสือในวงศ์ (Family) Tridacnidae จำนวน 3 ตัว ซึ่งทุกชนิดเป็นสัตว์ป่า คุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง สัตว์ป่าไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ การกระทำในลักษณะดังกล่าว   ได้บริเวณริมถนน ภายในซอยบ้านไร่ชัยนาม ม.4 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

       โดยเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า ผู้ต้องหาได้ใช้แอพพลิเคชั่น Facebook ชื่อ อินทรีย์ ทะเล ซึ่งต่อมาได้ตรวจสอบทราบว่าคือ นายแรม ชาวสวน ที่อยู่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ แชร์ภาพมีการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครอง ก่อนเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อซื้อขาย ผ่านแอปพลิเคชั่น Line  จำนวนเงิน 4,000 บาท ก่อนจะทำการล่อซื้อ และเข้าทำการตรวจค้น-จับกุม ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

       นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 โดย ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และส่วนอนุทรัพยากรป่าชายเลน  สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สัตหีบ และ ชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าว ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม กองบังคับการตำรวจน้ำ ร่วมกันจับผู้ต้องหาลักลอบค้าปะการัง ภายหลังได้รับแจ้งเบาะแส และทำการล่อซื้อ ได้ที่ บริเวณ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมของกลาง  พร้อมของกลาง เป็นดอกไม้ทะเล(Order) Actinaria จำนวน 4 ต้น , ซากปะการังเขากวาง(Order) Scleractinia จำนวน  23 ชิ้น และ หอยมือเสือในวงศ์ (Family) Tridacnidae จำนวน 3 ตัว จำนวนกว่า 30 รายการ   ดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐานค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนเร่งขยายผลถึงนายทุนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...