ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร วอนช่วย หน.กู้ภัย ป่วยติดเตียงเบาหวาน ตวามดัน ไตวาย
11 ม.ค. 2567

หนุ่มกู้ภัยช่วยคนมาทั้งชีวิต จู่ๆกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง โรครุมเร้า กำลังรอความช่วยเหลือเผยนอนติดเตียงมา 3 ปี ด้วยโรคความดัน เบาหวาน ไตวาย

วันที่ 11 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 327 หมู่ 4 บ้านน้อยจอมศรี ต.ฮางโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นชั้นเดียว กว้างยาว 4x4 ม. หลังได้รับแจ้งว่า นายวรากร ไชยเสนา อายุ 35 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยร่วมใจฮางโฮง ต.ฮางโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร ผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม เกิดล้มป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน ไตวาย จนต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงมานานเกือบ 3 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดย นางนิภรณ์ ไชยเสนา อายุ 52 ปี และ นางลัดดาวรรณ แสงมณี แม่และพี่สาวของ นายวรากรฯ กำลังช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งวันนี้ได้มี นายธงชัย แสงฤทธิ์ รองประธานสภาเทศบาลตำบลฮางโฮง พร้อมด้วยนางดอกไม้ อุทาสา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฮางโฮง นายปรีชา ไมสุวรรณ และทีม อ.ส.ม.ตำบลฮางโฮง เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของพร้อมเงินจำนวนหนึ่ง

นางนิภรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สมัยลูกชาย อายุ 17-18 ปี มีนิสัยชอบช่วยเหลือคน และชอบงานจิตอาสาเป็นชีวิตจิตใจ เคยเป็นผู้นำเยาวชนในพื้นที่ตำบลฮางโฮง เคยได้ช่วยงานของทีมกู้ภัยมาตั้งแต่ช่วงเป็นวัยรุ่นและเริ่มทำงานอย่างจริงจังในปี 2559 โดยได้ร่วมก่อตั้งชมรมกู้ชีพกู้ภัยฮางโฮงขึ้น ได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยกู้ชีพกู้ภัยฮางโฮง จนถึงปัจจุบันเกือบ 10 ปีแล้ว จากนั้นก็ได้ทำงานช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด นำทีมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ โดยใช้รถส่วนตัวและทุนทรัพย์ของตัวเอง ในการขับเคลื่อนทีมงานกู้ภัย ในการช่วยเหลือผู้อื่น และได้ช่วยเหลือคนมาแล้วนับไม่ถ้วน โดยไม่คิดย่อท้อ และไม่คิดจะเลิกทำอาชีพนี้ กระทั่งเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ลูกชายเริ่มมีอาการป่วยด้วยภาวะความดัน และโรคเบาหวาน ไปหาหมอหลายครั้ง ช่วงนั้นก็ได้แต่ยามากิน ต่อมาเริ่มมีอาการรุนแรงขึ้น มีภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคไตวายเรื้อรัง 

จากนั้นจึงได้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ศูนย์สกลนคร และกลับมาพักฟื้นอยู่ที่บ้าน ไม่นานอาการก็เริ่มหนักขึ้นมาอีก และมีภาวะเบาหวานขึ้นตา ทำให้ตามองไม่ค่อยเห็น ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงมานานกว่า 2 ปี และต้องได้เดินทางเข้าไปทำการฟอกไตในโรงพยาบาลที่อยู่ในตัวเมืองอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ต้องได้ขวนขวายหาหยิบยืมจากเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
สิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้เป็นประจำและสิ้นเปลืองมากที่สุดในขณะนี้ คือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กระดาษเปียกอุปกรณ์ทำแผล โลชั่นทาผิว ประกอบกับช่วงนี้อากาศเย็น ผู้ป่วยผิวแห้งและมีอาการคัน จึงต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้มากเป็นพิเศษ ตนสงสารลูก เพราะลูกช่วยเหลือผู้อื่นมาทั้งชีวิต ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอโรคร้ายจนต้องนอนติดเตียงแบบนี้ ส่วนผู้ใจบุญอยากจะช่วยเหลือหรือสอบถามอาการ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ โทร. 08-4240-0673 หรือโอนเงินเข้าบัญชี นาง นางนิภรณ์ ไชยเสนา แม่ ธนาคาร ธกส.สาขาบ้านธาตุนาเวง เลขบัญชี 020221790933

///////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...