ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม วัดท่าไม้ ส่งพลายบุญชู ช้างงาเดียว รักษาอาการป่วย รพ.สัตว์กำแพงแสน
11 ม.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีคลินิกสุขภาพช้างและสัตว์ป่า หน่วยสัตว์ป่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สัตวแพทย์หญิง สุธีรานันท์ พิพิธวณิชธรรม สัตวแพทย์ประจำคลินิกสุขภาพช้างและสัตว์ป่า รับตัวพลายบุญชู อายุ 45 ปี น้ำหนักตัว 3,800 กิโลกรัม เข้ารักษาอาการคล้ายปวดท้อง ซึม อ่อนเพลีย หลังจากคุณหมอได้ตรวจดูอาการยังพบว่า ช้างมีอาการเจ็บขา ขาหลังขวาบวม ขาหน้าซ้ายงอออกจากแนวกระดูกปกติ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้ช้างซึม กินน้อย เดินช้า ก่อให้เกิดอาการลำไส้เคลื่อนตัวช้าตามมา  คุณหมอจึงแนะนำรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

ด้าน สัตวแพทย์หญิง สุธีรานันท์ พิพิธวณิชธรรม สัตวแพทย์ประจำคลินิกสุขภาพช้างและสัตว์ป่า เปิดเผยว่า จากการตรวจเพิ่มเติม พบภาวะกล้ามเนื้ออักเสบอย่างรุนแรง (ค่าสูงมากกว่าปกติจนเครื่องวัดไม่ได้) ขณะนี้ คุณหมอได้วางแผนติดต่อบริษัทเพื่อนำเครื่อง x-ray กำลังสูงมาตรวจเพิ่มเติมในปัจจุบัน คุณหมอได้เร่งให้น้ำเกลือ เพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย ร่วมกับให้ยาลดปวดลดอักเสบ ล่าสุดพลายบุญชูมีอาการสดใสขึ้น กินได้ ขับถ่ายได้ ล้มนอนและลุกขึ้นเองได้ไม่มีไข้แล้ว แต่ยังคงมีอาการปวดและซึมอยู่ยังต้องเฝ้าติดตามอาการอยู่

โดยประวัติ ช้างพลายบุญชู  เป็นช้างงานเดียว เคยเป็นช้างชักลากทำไม้มาก่อน ซึ่งหลังจากเมื่อรัฐบาล (ประกาศปิดป่าก็หาเงินไม้ได้ จึงนำออกทัวร์รับบริการจ้างนักท่องเที่ยวตามปางช้างในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งต่อมาก็ไดเกิดภาวะพิษเศรษฐกิจตกต่ำ ตอนช่วงเริ่มโควิด-19 เจ้าของได้ลงประกาศขายช้าง ในราคา 1 ล้านบาท เพราะเลี้ยงดูไม่ไหว ทำให้พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้เกิดความสงสาร จึงรับมาเพื่ออุปการะเลี้ยงดูดังกล่าว หากผ่านไปผ่านมาสามารถนำกล้วยสัประรดไปเลี้ยงช้างได้ที่มหาวิทยาลัย้กษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม 
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ นครปฐม  0871611795

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...