ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – อดีตนายทหารและตัวแทนหอบหลักฐานร้องสื่อช่วย!! เจอหน่วยงานท้องถิ่นเร่งปรับปรุงเส้นทาง น้ำลำภาชี
08 ม.ค. 2567

ส่งผลกระทบประชาชนอาศัยอยู่แนวตลิ่ง 2 ข้าง ลำน้ำ ได้ร้องหลายหน่วยงานแต่เงียบ ก่อนดำเนินการไม่มีการทำประชาพิจารณ์ให้ชาวบ้านทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณทวีศักดิ์  มุสิกนิลพันธ์ อดีตนายทหารเกษียณวัย 83 ปี คุณศักดิ์พัฒน์  มุสิกนิลพันธ์ อายุ 37 ปี บุตรชาย พร้อมตัวแทนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนว น้ำลำภาชี ตำบลกลอนโด ในพื้น หมู่ที่ 5 และ ตำบลจระเข้เผือก และ หมู่ที่ 3 อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ได้หอบเอกสารการสอบที่ได้เคยทำการถามไปยัง อบต.ทั้ง 2 แห่ง ที่ได้เป็นผู้จัดสรรงบประมาณ  ให้บริษัทผู้รับเหมาเร่งปรับปรุง 2 ฝั่งของตลิ่ง ลำภาชี รวมถึงอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ผลสรุปว่าเรื่องได้เงียบหาย ดังนั้นจึงได้หอบเอกสารทั้งหมดที่เคยร้องเรียน สอบถามการดำเนินการปรับปรุง น้ำลำภาชี มาแสดงแก่สื่อมวลชนเป็นจำนวนมากพร้อมภาพถ่ายตั่งแต่อดีต ที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุง แน่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่เขียวเต็มพื้นที่ 2 ริมฝั่ง น้ำลำภาชี แต่ปัจจุบันภาพดังกล่าวได้หาย เหลือเพียงกองทรายขนาดใหญ่กองอยู่เต็ม 2 ฝั่ง ของลำน้ำภาชี และน้ำลำภาชีในอดีตกว้างใหญ่ แต่ปัจจุบันมีความเล็กลงไปกว่าเดิมมาก หากเกิดมีน้ำไหลลงมา จะเพียงพอแก่การรับน้ำที่ไหลหรือไม่ ชาวบ้านตั้งข้อสงสัย รวมถึงกองทรายเหล่านี้จะทำอย่างไรต่อไป

โดยกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อนได้นำพาสื่อลงยังพื้นที่เพื่อดูจุดบริเวณก่อสร้าง พบว่าผู้รับเหมาได้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่พร้อมด้วยคนงานที่กำลังทำงานอยู่ในพื้นที่ เรื่องนี้ชาวบ้านได้สอบถามไปยังท้องถิ่น ทั้ง 2 ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะอาจจะส่งผลกระทบความเดือดร้อน กับผู้ที่อาศัยอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ ของคุณ ทวีศักดิ์  มุสิกนิลพันธ์  อดีตนายทหาร วัย 83 ปี  ซึ่งมีพื้นที่ขอสัมปทานการดูดทราย อาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากงานที่ปรับปรุงได้มีการขุดเจาะเข้าไปใกล้พื้นที่ดินของตนเองมาก ดังนั้นทางคุณทวีศักดิ์  มุสิกนิลพันธ์  จึงได้นำรถบรรทุกพ่วงจำนวน 2 คัน ไปจอดปิดเส้นทางเพื่อไม่ให้เครื่องจักรของผู้รับเหมาผ่านเข้า - ออกได้ เพื่อขอให้ทุกฝ่ายมาร่วมเจรจา เพื่อวางมาตราการการป้องกัน เพื่อไม่ส่งผลกระทบกับตนเองที่ได้ขอสัมปทานถูกต้อง และชาวบ้านที่อยู่ทั้ง 2 ฝั่ง น้ำลำภาชี.........................มีเสียง คุณ ทวีศักดิ์  และคุณศักดิ์พัฒน์  กล่าววอนขอให้หน่วยงานภาครัฐ ได้เข้ามาร่วมเจรจา กันบ้าง ไม่ใช่เงียบหายแบบนี้.................................. 

ส่วนคุณ พะเยาว์  ลิ้มรัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้เป็นตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวว่า ชาวบ้านฝากมาว่าชาวบ้านเดือดร้อนในการปรับปรุงตลิ่ง เพราะการทำเกษตร ปกติใช้น้ำในลำภาชี แห่งนี้แต่เวลาเดือดร้อนมาก และก่อนจะมีการดำเนินการก็ไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ ชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่ง ไม่ทราบมาก่อนเลยเช่นกันผลกระทบจึงตามมา......................................มีเสียง คุณพะเยาว์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมูที่ 5 เป็นตัวแทนของชาวบ้าน.............................
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...