ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จังหวัดพังงา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแห่เที่ยววัดสุวรรณคูหา
08 ม.ค. 2567

       บรรยากาศการท่องเที่ยวที่วัดสุวรรณคูหา หรือวัดถ้ำ อยู่ที่ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีความคึกคักเป็นอย่างมาก บรรดานักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมและแนะนำการเที่ยวชม ซึ่งชาวต่างชาติคนละ 20 บาท คนไทยเข้าชมฟรี

        วัดสุวรรณคูหาเป็นวัดโบราณที่มีความน่าสนใจ และเป็นโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพังงามีอายุกว่า300 ปี บริเวณที่ตั้งของวัดเป็นภูเขา ซึ่งมีถ้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวนมาก ได้แก่ ถ้ำใหญ่ ถ้ำแจ้ง ถ้ำมืด ถ้ำแก้ว ถ้ำผึ้ง ถ้ำครัว และถ้ำบน ซึ่งเป็นถ้ำสูงสุด แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปไหว้พระในถ้ำใหญ่ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าถ้ำอื่นๆอยู่ตอนล่างสุด มีพระพุทธรูปปูนปั้นประดิษฐานอยู่หลายองค์ องค์สำคัญที่สุดคือ พระพุทธไสยาสน์ที่มีความยาว 7 วา 2 ศอก ที่มีความสวยงามสมบูรณ์แบบ มีศาลพ่อท่านเจ้าถ้ำ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และมีเจดีย์บรรจุอัฐิของตระกูล ณ ตะกั่วทุ่ง อดีตเจ้าเมืองตะกั่วทุ่ง มีหลักศิลาจารึกประวัติวัด เมื่อเดินลึกเข้าไปจากถ้ำใหญ่ขึ้นไปด้านบนจะเป็นถ้ำแจ้ง ที่ผนังถ้ำแจ้งนั้นมีพระปรมาภิไธยย่อของพระเจ้าแผ่นดินครั้งเสด็จมาเยี่ยมเยียนพสกนิกรชาวจังหวัดพังงา และพระราชวงศ์หลายพระองค์มากกว่าจุดอื่นๆ ในภาคใต้ เมื่อเดินไปด้านในสุดจะเป็นถ้ำมืด จะได้พบความงดงามของหินงอกหินย้อยเป็นรูปแบบต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปชมความมหัศจรรย์จากธรรมชาตินี้ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...