ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ปปช.ตรวจอาคารเกษตรอำเภองบกว่า 3 ล้าน ถูกปล่อยร้าง โซเชียลถล่มยับ
05 ม.ค. 2567

สนง.ปปช.จังหวัดสกลนคร และสื่อมวลชน ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสกลนคร งบกว่า 3 ล้านบาท หลังเพจต้องแฉตั้งข้อสังเกตุเหตุใดถึงไม่แล้วเสร็จถูกปล่อยทิ้งร้าง 

วันที่ 5 มกราคม 2566 น.ส.มญชุ์ญาณิศ พงศ์เพชรดิถ ผอ.สนง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร ส.ต.อ.หญิงสุธาทิพย์ สุรันนา เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ เดินทางไปพบ นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุใดถึงสร้างไม่แล้วเสร็จ โดยเป็นโครงการก่อสร้างอาคาร 1 หลัง 2 ชั้น พร้อมครุภัณฑ์ ใช้งบประมาณตั้งไว้ 3,689,000 บาท สัญญา 5 ก.พ.-2 ต.ค.65 เห็นได้ว่า โครงการนี้ได้สิ้นสุดสัญญาไปแล้ว 1 ปี 3 เดือน  จึงเหลือสภาพอาคารที่ก่อสร้างให้เห็นประมาณ 50-70 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น คล้ายปล่อยทิ้งร้างและตั้งข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น 
สาเหตุอาจเกิดจากผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องทำต่อไม่ได้ พร้อมยืนยันไม่มีการทุจริตแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ เพจเพซบุ๊กต้องแฉ ได้โพสต์ ภาพการก่อสร้างสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสกลนคร 2 ชั้น  1 หลัง ตั้งอยู่ถนนศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร โดยได้ตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใดอาคารถึงไม่แล้วเสร็จแล้วปล่อยทิ้งร้างเลยสัญญาก่อสร้างมา 1 ปี 3 เดือน ด้วยงบก่อสร้างที่ตั้งไว้กว่า 3 ล้านบาท และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตวรจสอบว่ามีความไม่ชอบมาพากลอย่างไรหรือไม่  
 

นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า เนื่องจากบริษัทเอกชนที่มารับเหมาก่อสร้างเกิดการขาดสภาพคล่องในการดำเนินงาน โดยมีการก่อสร้างเบิกเงินไปแล้ว 2 งวด จากทั้งหมด 8 งวด จากปัญหาที่เกิดขึ้นผู้รับผิดชอบโครงการได้พยายามทำหนังสือและติดต่อสอบถามความคืบหน้าของการก่อสร้างกับผู้รับเหมาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้รับเหมาก็มาทำงานบ้างไม่มาบ้างได้พยายามติดต่ออยู่ตลอด แต่ติดต่อมาได้จนต้องประกาศเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบราชการ  


 

ต่อมาได้ทำเรื่องรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังต้นสังกัด ไม่มีความตั้งใจจะปล่อยปะละเลยภาษีประชาชนให้เปล่าประโยชน์ และจากการมาตรวจสอบ ของ สนง.ปปช.สกลนคร ได้ชี้แจงทั้งวาจาและเอกสารครบถ้วนตั้งแต่เริ่มสัญญาจนประกาศผู้ทิ้งงาน ก็ไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องของบประมาณมาดำเนินการว่าเหลือส่วนใดบ้างเพื่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จไว้บริการประชาชน 
 
น.ส.มญชุ์ญาณิศ พงศ์เพชรดิถ ผอ.สนง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารและลงพื้นที่การก่อสร้าง ในเบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ แต่จะขอเอกสารทั้งหมดจาก สนง.เกษตรจังหวัดสกลนคร อีกครั้งเพื่อนำไปตรวจสอบโดยละเอียด ที่เห็นได้ชัดอาคารมีการก่อสร้างคืบหน้าไปค่อนข้างเยอะ แต่ที่ไม่แล้วเสร็จเพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน ทั้งนี้แนะนำให้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร นำป้ายข้อความขนาดใหญ่มาติดประกาศชี้แจงว่าอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการหางบประมาณและผู้รับเหมามาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ. 
 
///////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...