ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ตั้งเป้าตรวจสุขภาพครบ 1 ล้านคน ภายในเดือนมิถุนายน 67
04 ม.ค. 2567

กทม. เร่งตรวจสุขภาพทุกช่วงวัย เป้าหมาย 1 ล้านคน ภายในเดือนมิถุนายน 67 พบว่าภาวะเสี่ยงมากสุด เบาหวาน ความดัน

วันนี้ (4 ม.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการให้บริการประชาชน Bangkok Health Market และคาราวานตรวจสุขภาพประชาชน 1 ล้านคน ภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมชั้น 8 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ว่า  กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการเร่งตรวจสุขภาพประชาชนทุกช่วงวัยในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีเป้าหมาย 1 ล้านคน ภายใน 1 ปี หรือประมาณเดือนกันยายน 2567 แต่เนื่องจากกรุงเทพมหานคร (สำนักอนามัย สำนักการแพทย์) ได้รับความร่วมมือจากภาคีต่าง ๆ อาทิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน สมาคมโรงพยาบาลเอกชน จึงได้เร่งเป้าหมายให้ครบ 1 ล้านคน ภายในเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นช่วงที่ทีมผู้บริหารเราทำงานครบ 2 ปีพอดี 

สำหรับการตรวจสุขภาพนี้ เป็นการตรวจสุขภาพโดยหน่วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่กทม.ทั้งหมดหลายส่วนร่วมกัน ซึ่งมีการ Kick off ที่ลานคนเมืองไปเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ประกอบด้วย การตรวจสุขภาพตามสิทธิ์ ซึ่งเป็นการตรวจสุขภาพพื้นฐาน และบวกอีก 3 เรื่องที่เราเช็กให้ ได้แก่ การตรวจตา การตรวจปอด การตรวจหัวใจ EKG ฟรี โดยวัตถุประสงค์แรก เราอยากรณรงค์ให้ประชาชนรู้ภาวะสุขภาพ และสอง เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่ทำให้เราสามารถทราบได้ว่าโครงการรณรงค์เรื่องสุขภาพหรือโครงการป้องกันสุขภาพเรื่องไหนที่เราจะลองทำกับชุมชนและทำกับพื้นที่ในกรุงเทพฯ 

จากการลงพื้นที่เมื่อ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีคนมาตรวจสุขภาพกับเราประมาณ 1,200 คน โดยพบว่าภาวะเสี่ยงที่มีมาก คือ เบาหวาน ความดัน ซึ่งเป็นโรคเงียบที่หากเราไม่ตรวจสุขภาพก็จะไม่รู้เลยว่าเราจะทำตัวอย่างไรหรือระมัดระวังอย่างไร นอกจากนี้ยังทำให้ทางกรุงเทพมหานครทราบว่าควรจะขยายศักยภาพทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขในแบบไหน เพื่อให้ตอบสนองข้อมูลของประชาชนเต็มที่ 

ในส่วนของการตรวจนับจากวันนี้ไปจะมีหลาย ๆ ลักษณะ ได้แก่ การออกหน่วยใหญ่ในชุมชน (ตรวจทุกอย่าง) ทุกวันศุกร์ การออกหน่วยรถแพ็กเกจตรวจสุขภาพ ซึ่งรอกำหนดวันและพื้นที่ให้ชัดเจนแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง ในขณะเดียวกัน หากประชาชนมาที่หน่วยบริการของเรา ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล ก็จะจัดให้มีการสำรองไว้สำหรับการวอล์กอินตรวจสุขภาพด้วย รวมถึงการออกหน่วยตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่เป็นจุดศูนย์รวม (เช่นเดียวกับการจัด Bangkok Health Market ที่ลานคนเมือง) ในพื้นที่ 7 โซนสุขภาพของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนการเปิดพื้นที่ตามศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่ให้ความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ด้วย

สำหรับประชาชนที่รับการตรวจสุขภาพ หากให้ความยินยอม กรุงเทพมหานครจะบันทึกข้อมูลตรวจสุขภาพนั้นในรูปแบบ Digital Health Book บนแอปพลิเคชัน หมอกทม. ซึ่งข้อมูลจะถึงครอบคลุมทั้ง 12 โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชน ส่วนในกรณีที่ตรวจสุขภาพ ณ หน่วยตรวจ แล้วพบข้อสงสัยที่มากกว่าปกติ เช่น มีรอยในปอด การเต้นของหัวใจผิดปกติ เราจะทำการ Refer นัดหมายโรงพยาบาลให้เพื่อตรวจอย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...