ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาพื้นถิ่นใกล้สูญพันธุ์กว่า 300 ตัว เพื่ออนุรักษ์ปลาให้อยู่คู่แหล่งต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงในพื้นที่สังขละบุรี
03 ม.ค. 2567

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูทรัพยากรพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำห้วยโรคี่ ณ ท่าน้ำหลังวัดสะเน่พ่อง ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่จัดขึ้นเพื่อปล่อยปลาท้องถิ่นที่ใกล้สูญพันธุ์กว่า 300 ตัว ลงสู่แหล่งต้นน้ำ ช่วยเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งต้นน้ำธรรมชาติของชุมชน รวมถึงส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรปลา และสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวิทยาในตำบลไล่โว่ด้วย

       นายสุทธิพร กล่าวว่า โครงการวันนี้เป็นการต่อยอดโครงการวัดประชารัฐสร้างสุข โดย 7 ภาคีเครือข่ายมาจัดร่วมกัน อำเภอสังขละบุรีเองถือเป็นอำเภอที่มีพื้นที่ต้นน้ำจำนวนมาก การพัฒนาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะทางน้ำ ก็จะส่งผลไปถึงแหล่งน้ำด้านล่าง ก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พร้อมสัมผัสธรรมชาติบ้านเรา ขณะเดียวกันโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก อำเภอสังขละบุรีของเรามี 20 หมู่บ้าน ก็จะขยายผลจัดกิจกรรมครบทุกหมู่บ้านภายในปลายปีนี้แน่นอน

     ด้านนายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างวัด ประชาชนและรัฐบาล เพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชนและช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำของสะเน่พ่อง ที่นับวันก็ใกล้สูญพันธุ์ลงทุกที ซึ่งปัจจุบันถ้าอยากมีดูปลาที่ลำห้วยโรคี่ ก็ต้องมาดูที่นี่เท่านั้น โดยปลาที่นำมาปล่อยวันนี้เป็นปลาท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในลำห้วยใกล้แหล่งต้นน้ำ เป็นปลาที่ต้องการออกซิเจนสูงและใกล้สูญพันธุ์ อาทิ ปลาเวียน ปลากา และปลาตะพาก ที่จะมีวันวางไข่แค่ 1 วันต่อปีในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ โดยอบต.ได้จัดพิธีสงฆ์ก่อนเริ่มปล่อยปลา ตามความเชื่อของพี่น้องกระเหรี่ยง ที่เชื่อกันว่าการปล่อยปลาเป็นการสร้างบุญและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ปลา 


 
     ขณะที่ ด.ช.มงคล ณัฐเศรษฐาวิทย์ นักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสุนทรเวช กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้สนุกมาก ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และได้ความรู้เรื่องพันธุ์ปลาพื้นเมือง หลังจากนี้จะบอกพ่อแม่และเพื่อนๆให้ช่วยกันอนุรักษ์ปลาพื้นถิ่นของบ้านเราด้วย./


   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...