ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมแพทย์ฯไทยลุยเชียงใหม่ชูนวดสปาช่วงหยุดยาว
30 ธ.ค. 2566

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ สธ. ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมตามจุดสำคัญ อาทิ จุดที่ 1.ด่านสามแยกน้ำพุร้อน ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ จุดที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้แม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ จุดที่ 3 จุดชมวิวกิ่วฝิ่น อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง จุดที่ 4 วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบ้านวังธาร จุดที่ 5 โรงพยาบาล (รพ.) นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จุดที่ 6 ฟ้าลานนาสปา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ภายใต้โครงการขับเคลื่อนตามนโยบายนักท่องเที่ยวปลอดภัย Safety Tourist ที่รัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้กำหนดประเด็นขับเคลื่อนนโยบายตามถ้อยแถลงรัฐมนตรีว่าการ สธ. ตามยุทธศาสตร์ สร้างเศรษฐกิจสุขภาพ ประเด็นที่ 13 “นักท่องเที่ยวปลอดภัย” โดยกำหนดกลยุทธ์ ที่สำคัญ ได้แก่ 1.การยกระดับความปลอดภัยด้านอาหารในเส้นทางท่องเที่ยว 2.การยกระดับระบบเฝ้าระวังโรคและควบคุมโรคให้ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์ 3.การพัฒนาด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ 4.พัฒนาการบริการการแพทย์ฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยวิกฤต โดยเฉพาะการพัฒนาระบบการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศหรือ Sky Doctor เทศกาลปีใหม่ ทุกภาคของประเทศจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวกันคึกคัก ใน จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศนิยมเดินทางซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว โดยเฉพาะจุดท่องเที่ยว หรือแม้แต่ร้านนวด ร้านสปา ที่ต้องเตรียมความพร้อมด้านการบริการ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน

“ประเด็นนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคกำหนดเกณฑ์มาตราฐานเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการ ทำให้เกิดการรับรอง ศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทย (Thainess Wellness Destination :TWD) ซึ่งผู้ประกอบการต้องผ่านเกณฑ์ประเมินอัตลักษณ์ด้านรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพมาตรฐานและความโดดเด่นด้านบริการที่แสดงถึงคุณค่าเอกลักษณ์ไทย มีด้วยกัน 5 ประเภท ได้แก่ 1.ที่พักนักท่องเที่ยว 2.ภัตตาคารหรือร้านอาหาร 3.นวดเพื่อสุขภาพ 4.สปาเพื่อสุขภาพ และ 5.สถานพยาบาล ทั้งนี้ ประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับการบริการ ตามมาตรฐาน อย่างมีคุณภาพ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ มีสถานประกอบการผ่านการรับรองมาตรฐาน 37 แห่ง และได้ต่อยอดเป็นศูนย์ TWD จำนวน 14 แห่ง มีอัตลักษณ์ด้านรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัสตามเกณฑ์ของทางสาธารณสุข อาทิ สปาไทยล้านนาที่สามารถแสดงจุดยืนบนเวทีโลกเป็นสปาระดับ World Class ในประเทศไทยเองก็ผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งด้านอัตลักษณ์ครบทุกด้านรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ด้านวัฒนธรรมตกแต่งสถานที่ภายในภายนอกตามวัฒนธรรมล้านนา ด้านเสียง ใช้ดนตรีของชนเผ่าทางเหนือบรรเลง ด้านกลิ่นใช้พืชหอมพื้นถิ่นในการสร้างบรรยากาศ ด้านรส มีการปรับเปลี่ยนเมนูสุขภาพ เมนูสมุนไพร และผลไม้ตามฤดูกาลเพื่อสร้างเศรษฐกิจสู่ชุมชน ซึ่งเข้าเกณฑ์การประเมินศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทย อีกด้วย ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ารับการประเมินศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทย สามารถติดต่อได้ที่ กองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 0 2591 7007 ต่อ 2603

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...