ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ก.เกษตรผุดยุวเกษตรรุ่นใหม่นำร่อง6สถาบันฯภาคเหนือ
30 ธ.ค. 2566

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปี 2567 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจัดโครงการยุวชนเกษตรรุ่นใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยภาคเหนือ​ โดยเบื้องต้น มีการประสานงานกับ 6 สถาบันอุดมศึกษาไว้แล้ว​ ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ โดยผู้เข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ กลุ่มที่ที่บ้านเป็นเกษตรกรอยู่แล้ว และ กลุ่มอาสาสมัคร โดยจะมุ่งเน้นให้ความรู้และการสนับสนุนให้ตรงจุดสำหรับความต้องการที่แตกต่างกันสำหรับทั้ง 2 กลุ่มนี้

โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันดำเนินการ รวมถึงการจัดกิจกรรมอบรมเสริมองค์ความรู้ด้านการเกษตร มุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในพื้นที่จริงที่บ้านของตนเองได้ นอกจากนั้นยังมีการสนับสนุนให้มีการเลี้ยงวัวเพิ่ม รวมถึงการมอบพันธุ์วัวให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้สามารถนำไปสร้างผลผลิตและรายได้เพิ่มให้กับตนเอง ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของโครงการคือเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และจูงใจให้เกษตรปรับเปลี่ยนการผลิตพืชผลทางการเกษตรให้สอดคล้องกับศักยภาพและพื้นที่ของตนเอง และความต้องการของตลาด โดยใช้กระบวนการของยุวชนเกษตรรุ่นใหม่เป็นต้นแบบในการทำการเกษตรต่อไปอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...