ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน เพื่อทอดถวายยังวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร
18 พ.ย. 2566

           วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น.  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้กรมป่าไม้ นำโดยนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานนำคณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ ได้นำไปทอดถวายยังที่ชุมนุมสงฆ์ ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ พระอุโบสถ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โดยพระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวสาวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร เป็นผู้ครองผ้าพระกฐิน มีนางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่นำคณะข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีถวายผ้าพระกฐินดังกล่าว ทั้งนี้ มียอดร่วมทำบุญและสมทบทุนถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่อถวายจตุปัจจัยบำรุงพระพุทธศาสนา และบูรณะพระอาราม และทุนการศึกษา เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2,124,999 บาท

            วัดพระบาทมิ่งเมืองนั้น มาจากสองวัดรวมกัน ได้แก่ วัดพระบาท และวัดมิ่งเมือง ตั้งอยู่ห่างกันเพียงมีถนนกั้นเท่านั้น วัดพระบาทเป็นวัดของพระยาอุปราชหรือเจ้าหอหน้า ส่วนวัดมิ่งเมืองเป็นวัดของเจ้าผู้ครองนครแพร่ เมื่อเมืองนครแพร่ถูกล้มเลิกระบบเจ้าผู้ครองนคร วัดทั้งสองก็ถูกทอดทิ้งอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก กระทั่งคณะกรมการจังหวัดเห็นสมควรรวมสองวัดเข้าด้วยกัน ให้ชื่อว่า วัดพระบาทมิ่งเมือง ในปี พ.ศ. 2498 วัดพระบาทมิ่งเมือง ได้รับพระบรมราชานุญาตให้เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดวรวิหาร มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร”

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...