ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
คพ. คาดการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑลมีแนวโน้มสูงช่วง 3 - 5 พ.ย.นี้
02 พ.ย. 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีแนวโน้มสูงช่วงวันที่ 3 - 5 พฤศจิกายนนี้

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (2 พ.ย.66) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมากถึงปานกลาง แต่ต้องเฝ้าระวังช่วงวันที่ 3 - 5 พฤศจิกายน คาดการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 มีแนวโน้มสูงในบางพื้นที่ เนื่องจากปริมาณฝนตกน้อยลงและมวลอากาศเย็นเริ่มเข้ามาปกคลุม ประกอบกับลมอ่อน ทำให้การระบายฝุ่นละอองในพื้นที่ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องควบคุมและลดการระบายฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดต่างๆต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการปล่อยทั้งจากยานพาหนะ ด้วยการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล และงดการเผาในที่โล่งตั้งแต่วันนี้ เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นที่ส่งผลกระทบรุนแรง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...