ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
บรรยากาศเทศกาลออกพรรษาในแต่ละวัด ชาวบ้านร่วมทำบุญ ตักบาตรเทโว
30 ต.ค. 2566

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลออกพรรษา ในแต่ละวัดคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดรางกระต่ายรังสรรค์ พระใบฏีกา วิจิตร อนุชาโต (เจ้าอาวาส) วัดรางกระต่ายรังสรรค์ ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรีพร้อมพระลูกวัดที่จำพรรษา 25 องค์ได้ร่วมออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน ชาวอำเภอท่ามะกา และใกล้เคียง พร้อมประพรมน้ำมนต์ให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญแน่นบริเวณลานวัดรางกระต่ายรังสรรค์ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2566

          ซึ่งในปีนี้ ทางวัดกำหนดจัดงาน ทำบุญจำนวน 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 29และ วันที่30ตุลาคม 2566ซึ่งในช่วงเช้าของวันนี้เวลา 09.00 น. เป็นการตักบาตรเทโวโรหณะโดยมี พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมบุญกันเป็นจำนวนมากต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยหลากหลายสีสันพร้อมตั้งโต๊ะนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมใส่บาตรพระสงฆ์ที่มาร่วมรับบิณฑบาต ตามประเพณีวันออกพรรษาที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานับร้อยปี นอกจากนี้ ชาวบ้านที่มาทำบุญแต่ละชุมชนยังมีการคัดเลือกตัวแทนซึ่งจะเป็นบรรดาเด็กๆ และสาวแรกรุ่นที่มีหน้าตา อ่อนหวานงดงามมาแต่งกายด้วยชุดเทวดา กับนางฟ้าเดิน ถือพุ่มเงินที่นำมาร่วมบุญกับทางวัดเดินตามหลังพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง  เพื่อรับเงินทำบุญจากผู้มีจิตศรัทธาที่มาร่วมทำบุญตักบาตรเทโว


          หลังจากพระสงฆ์ได้เดินออกบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้งเสร็จแล้วจึงเข้ามาในศาลาการเปรียญเพื่อฉันอาหารเช้าที่พุทธศาสนิกชนนำมาทำบุญเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา หลังจากนั้นนางฟ้าทั้ง 52คนได้เดินเข้ามาในศาลาการเปรียญและมอบพุ่มเงินที่ได้จากการเดินนางฟ้าถวายให้พระใบฎีกาวิจิตร อนุชาโตเจ้าอาวาสวัดรางกระต่ายรังสรรค์ และพระใบฎีกาวิจิตร จึงมอบของขวัญให้กับ เทวดา และ นางฟ้าทุก คน หลังรับพระและของขวัญแล้วจึงเดินทางกลับ ยอดในการทำบุญเดินนางฟ้าปีนี้ได้215,613บาท


                                 ////////////////////////////////////////////////////////////////  
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...