ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เทศกาลออกพรรษา หลายวัดเตรียมตักบาตรเทโว และมีวัดดังแห่งหนึ่งในตำบลเขาสามสิบหาบ
29 ต.ค. 2566

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันเทศกาลออกพรรษาในปี 2566 ในจังหวัดกาญจนบุรีตามวัดต่างๆ เตรียมการทำบุญตักบาตรเทโว วันออกพรรษา คือ วันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันที่รำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จกลับมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ วันออกพรรษา 2566 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในปีนี้ คือ วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 เป็นวันสิ้นสุดระยะการจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ หลังจากผ่านพ้นเทศกาลเข้าพรรษาไปได้ 3 เดือน รวมถึงพุทธศาสนิกชนที่ได้ถือศีลทำบุญในช่วงเข้าพรรษานี้ด้วย โดยตามวัดต่างๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้เตรียมงานเทศกาลออกพรรษาแตกต่างกันไป คาดว่าแต่ละวัดในปีนี้จะจัดกิจกรรมกันยิ่งใหญ่ เนื่องจากได้งดการจัดกิจกรรมติดต่อกันมาหลายปีจากสถานการณ์โควิด – 19 

        และนายรหัส  แสงผ่อง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลเขาสามสิบหาบ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ได้เป็นตัวแทนชาวบ้าน ยื่นหนังสือร้องเรียน / ร้องทุกข์ต่อ ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ถึงพฤติกรรมเกี่ยวกับการกระทำของ พระครูเกรียงไกร  ติฤขวิริโย เจ้าอาวาสวัดเขาสูงแจ่มฟ้า ว่าได้กระทำการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติในเรื่องดังต่อไปนี้ ประกอบด้วย


1. เรื่องการปิดเส้นทางสาธารณประโยชน์ ที่ชาวบ้านได้ใช้อยู่เป็นประจำ ที่ใช้เป็นเส้นทางเข้าไปยังป่าชุมชนบ้านหินกอง ชาวบ้านร้องขอให้เปิดเส้นทางสาธารณประโยชน์
2.  เรื่องการนำเงินจากการทำบุญให้กับวัดเขาสูงแจ่มฟ้า มาใช้ในการก่อสร้าง พัฒนาพื้นที่และปรับปรุงในที่ดินของเอกชน ซึ่งไม่ใช่ที่ดินธรณีสงฆ์ ซึ่งที่ดินดังกล่าวมีนายสมเจตน์  ตันเถื่อน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ และเป็นญาติสนิทของ พระครูเกียงไกร  ติฤขวิริโย เจ้าอาวาสวัดเขาสูงแจ่มฟ้า
3.  เรื่องการใช้เสียงของไมค์โครโฟนจนก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้าน มาช้านาน ชาวบ้านบางคนมีคนแก่ คนเจ็บป่วยต้องการพักผ่อนไม่ได้จากเสียงดัง รวมถึงวันหยุด เสาร์- อาทิตย์ ข้าราชการคนทำงานต้องการพักผ่อน ความดังจนไม่สามารถทำให้นอนพักผ่อนอยู่บ้านได้
4. เรื่องคณะกรรมการวัดเขาสูงแจ่มฟ้า มีการนำชื่อบุคคลที่ไม่ใช่กรรมการเข้าไปใส่ร่วมในการประชุมผ่านความเห็นชอบในการนำเงินของวัดฯ ไปสร้างในที่ดินเอกชน จึงร้องขอให้มีการตรวจสอบรายรับ รายจ่าย ของวัดเขาสูงแจ่มฟ้า แห่งนี้ว่ามีการใช้จ่ายเงินถูกต้องหรือไม่

      หลังจากผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่าวัดดังกล่าวได้ถูกร้องเรียนไปยังสำนักพระพุทธศาสนาฯ จึงได้เดินทางไปยังวัดแห่งนี้ เพื่อพบกับทาง พระครูเกียงไกร  ติฤขวิริโย เจ้าอาวาสวัดเขาสูงแจ่มฟ้า อยู่ภายในวัดฯ สอบถามพระและผู้ที่อยู่ภายในวัดแจ้งว่าไม่ทราบท่านออกไปกิจนิมนต์ที่ใด แต่พบเห็นประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวบริเวณวัดเขาสูงแจ่มฟ้า และบริเวณสวนไผ่ ซึ่งอยู่ฝังตรงข้ามกับวัดเขาสูงแจ่มฟ้า ซึ่งพบว่าได้มีการบางส่วนกำลังจัดปรับปรุงพื้นที่กันอยู่ และสถานที่บางส่วนได้จัดสถานที่เป็นแบบญี่ปุ่น ปลูกกอไผ่ไว้เป็นจำนวนมาก สร้างความร่มรื่นสวยงามให้กับผู้ไปเที่ยวชม กลางสวนพบพระพุทธรูปองค์ใหญ่  รูปองค์เจ้าแม่กวนอิม รวมถึงอื่นๆ เกี่ยวกับพุทธศาสนา ไว้ให้ผู้เข้าไปเที่ยวชมได้กราบไหว้สักการะบูชาขอพรกัน รวมถึงมุมจำหน่ายกาแฟของทางวัดในมุมร่มรื่นทั้ง 2 ฝั่ง เป็นของวัดฯ ทั้งสิ้น โดยการเข้าไปเที่ยวชมไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่มีตู้ตั้งรับบริจาค จุดวางดอกไม้ธูปเทียน เท่านั้น

      ล่าสุดหลังจากที่สื่อได้ออกจากวัดไปแล้ว ในช่วงบ่ายของวันนี้ ทราบว่าทางคณะของสำนักพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมคณะสงฆ์ฝ่ายที่ปกครองที่ดูแล วัดเขาสูงแจ่มฟ้า ได้ร่วมเดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในวัด พร้อมมีการตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อเข้าไปดำเนินการดูแลภายในวัดเขาสูงแจ่มฟ้า ดังนี้
1.เรื่องการปิดทางสาธารณะพระอ้างว่า เปิดทางด้านหน้าให้แล้ว ซึ่งไม่ตรงกับทางสาธารณะที่ต้องเปิด
2.เรื่องเสียงดัง ได้มีการสร้างหลักฐานใหม่ด้วยการใช้ ตู้ลำโพงเล็กๆ มาตั้งแทน บอกว่าตู้เล็กเสียง ไม่ดังออกนอกวัด
3.ให้มีการตั้งคณะกรรมการวัด และไวยาวัจกร โดยประชุมคัดเลือก
4.ต้องโอนที่ดิน ที่นำเงินวัดมาสร้าง  ในที่ดินเอกชน  ให้เป็นของวัด ให้เป็นชื่อวัดเขาสูงแจ่มฟ้า
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...