ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
องคมนตรีติดตามขับเคลื่อนสืบสานรักษาต่อยอดโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียวอันเนื่องมาจากพระราชดำริในรัชกาลที่ 9
28 ต.ค. 2566

         เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ ลงพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในรัชกาลที่ 9 บ้านห้วยยาง ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เพื่อติดตามและขับเคลื่อนความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลและรายละเอียดของการดำเนินงานโครงการดังกล่าว

         ด้วยสภาตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำให้แก่ราษฎรในเขตพื้นที่ ให้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรกรรมและการอุปโภคบริโภค รวมทั้งจัดส่งน้ำไปช่วยเหลือกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 ซึ่งประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอยู่เป็นประจำ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วันที่ 16 มกราคม 2529 สำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2529 ถึงกรมชลประทาน ขอให้พิจารณาศึกษาความเหมาะสมและดำเนินการ

 
          ดำเนินการก่อสร้างปี 2431 แล้วเสร็จปี 2534  เป็นเขื่อนดินสันเขื่อนกว้าง 6.00 เมตร ยาว 2,830.00 เมตร ปริมาณน้ำเก็บกัก 7.30 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบบท่อส่งน้ำและอาคารประกอบ 5 สาย ความยาวรวม 15.402  กิโลเมตร โดยมีแหล่งต้นน้ำจากเขานอจู้จี้ พื้นที่โครงการ 5,610 ไร่ พื้นที่ชลประทาน 4,220 ไร่ การบริหารจัดการน้ำร่วมกับองค์กรผู้ใช้น้ำประกอบด้วย คณะกรรมการจัดการชลประทาน กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทาน 1 กลุ่ม และกลุ่มพื้นฐาน 15 กลุ่ม มีสมาชิก 337 คนดูแลและบำรุงรักษาโดยการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารชลประทานต่างๆให้พร้อมใช้งานเป็นประจำทุกปี


          ผลการดำเนินงานสามารถส่งน้ำให้กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 โรงพยาบาลคลองท่อม โรงเรียน 5 แห่ง เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอคลองท่อม ช่วยเหลือตำบลคลองท่อมใต้ 1,960 ครัวเรือน ตำบลเพหลา 94 ครัวเรือน ตำบลห้วยน้ำขาว 122 ครัวเรือน ตำบลคลองพน 1,414 ครัวเรือน ราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านคลองขนาน หมู่ที่ 4 บ้านนาใน หมู่ที่ 5 บ้านแซงเปิง หมู่ที่ 8 บ้านในควนและหมู่ที่ 9 บ้านหน้าค่าย ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ประมาณ 650 ครัวเรือน  มีน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคในครัวเรือน และทำการเกษตรได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

           ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรค ราษฎรบางส่วนในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม ประมาณ 120 ครัวเรือน ขาดแคลนน้ำเนื่องจากอาศัยอยู่ในพื้นที่นอกเขตส่งน้ำเดิม และอยู่ในพื้นที่สูงบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ ไม่สามารถส่งน้ำด้วยระบบส่งน้ำที่อาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก ไม่มีป่าต้นน้ำที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี พื้นที่รับน้ำฝนเป็นพื้นที่ทำการเกษตร ทำให้มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะในปีที่ฝนตกน้อย แนวทางแก้ไขพิจารณาความเหมาะสมก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำ ให้ครอบคลุมพื้นที่ส่งน้ำให้มีน้ำใช้อย่างทั่วถึง เพิ่มความจุของอ่างเก็บน้ำให้มากขึ้น แผนงานที่จะดำเนินการในระยะต่อไปก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบท่อส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ของบปี 2568จากกรมชลประทาน ขุดลอกอ่างเก็บน้ำของบปี 2567 จากกรมชลประทาน  

           โดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดาริ หรือสำนักงาน กปร. มีเป้าหมายที่จะสืบสานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดาริ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในรัชกาลที่ 9 บ้านห้วยยาง ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการน้อมนาพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสานรักษาต่อยอดพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้สามารถสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับราษฎรอย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป 


โดยพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ ให้ข้อเสนอแนะว่าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อดำเนินการสนองพระราชดาริตามพระบรมราโชบายของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนากาธิเบศ มหาภูมืพลอดุลยเพชมหาราช บรมนาถบพิตร และสืบสานรักษาต่อยอดขยายผลการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดาริ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครอบคลุมในทุกมิติ พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่ และรอบพื้นที่โครงการอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การสืบสานรักษาต่อยอดโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดาริ ที่ดำเนินการขับเคลื่อนโดยการมีส่วนร่วมจากทุกส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า กำหนดเป็นพื้นที่นาร่องต้นแบบ ด้วยการขับเคลื่อนบริเวณ ริมอ่างเก็บน้าห้วยน้าเขียว ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ พื้นที่ 300 ไร่กำหนดเป็นแปลงสาธิตการพัฒนาอาชีพด้านต่างๆ ที่ราษฎรมีความสนใจ มีหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ เป็นวิทยากรในการฝึกทักษะ และสร้างการเรียนรู้ผ่านแปลงสาธิต
                     โอกาสนี้พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ ได้พบปะพุดคุยกับกลุ่มตัวแทนเกษตรกรและกลุ่มผู้ใช้น้ำ และปลูกต้นไม้ในแปลงโครงการสืบสานรักษาต่อยอดขยายผลการพัฒนาพื้นที่ ในโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียวอันเนื่องมาจากพระราชดาริ พร้อมทั้งชมนิทรรศการของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้วย 
 
กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...