ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
องคมนตรีติดตามขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในรัชกาลที่ 9 พื้นที่จังหวัดกระบี่ที่ได้เสนอแนะแก้ไขปัญหาและลงพื้นที่ดูการพัฒนาแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำบางกำปรัด
27 ต.ค. 2566

            เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ ประชุมติดตามและขับเคลื่อนความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในรัชกาลที่ 9 พื้นที่จังหวัดกระบี่ ที่ห้องประชุมพนมเบญจา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกระบี่หลังใหม่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมรายงานผลการดำเนินการโครงการดังกล่าว


            จังหวัดกระบี่มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 17 โครงการ เป็นด้านพัฒนาแหล่งน้ำ 8 โครงการ ด้านพัฒนาสิ่งแวดล้อม 3 โครงการ ด้านการพัฒนาแบบบูรณาการและโครงการพัฒนาด้านอื่นๆ 5 โครงการ และด้านการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ 1 โครงการ มีการบูรณาการทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและขยายผล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโดยการสืบสานรักษาและต่อยอด เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน ปี 2566 มีกิจกรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบขอบส่วนราชการต่างๆ 29 โครงการ งบประมาณ 154,931,460 บาท สำหรับปี 2567 ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. 3 โครงการ งบประมาณ 16,979,220 บาท และงบตามแผนปฏิบัติการประจำปี 1 โครงการ 3 กิจกรรม งบประมาณ 800,600 บาท


           ส่วนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี ให้ข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหามีความก้าวหน้าดังนี้ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหยาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 3 บ้านปากหยา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ได้ดำเนินงานโครงการปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำระยะ 2 เพื่อให้ราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านปากหยา บางส่วน และหมู่ที่ 12 บ้านศรีพระยา มีน้ำใช้เพื่ออุปโภคและบริโภค และการเกษตร ของบจาก กปร. ปี 2567 โครงการก่อสร้างถนนรอบอ่างเก็บน้ำ ของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จากกรมชลประทาน โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกแบบและทำประชาคม


           โครงการพัฒนาการปลูกข้าวเพื่อบริโภคครบวงจรในนิคมสหกรณ์อ่าวลึก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ได้สำรวจข้อมูลราษฎรที่จะเปลี่ยนพื้นที่จากปลูกปาล์มน้ำมันมาเป็นปลูกข้าว มีเกษตรกรที่มีความประสงค์และมีความพร้อมคือ นายธเนศ บุษย์เพชร หมู่ที่ 1 บ้านปากน้ำ ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ 1.3 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันอายุ 18 ขอสนับสนุนงบปี 2567 จาก กปร. สำนักงานสหกรณ์จังหวัดกระบี่ จัดซื้อเครื่องอบข้าวเพื่อช่วยเหลือสมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ประสบปัญหาในการตากข้าวช่วงฤดูฝน ตากข้าวยากผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายจากความชื้น 


          โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ จัดทำสถิตินักท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2560 – 2566 ปรับปรุงซ้อมแซมห้องน้ำห้องสุขาแยกชายและหญิง เพื่อไว้บริการและรองรับนักท่องเที่ยว ขอความอนุเคราะห์สำนักงานโทรคมนาคมจังหวัดกระบี่ เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบการขยายสัญญาณโทรศัพท์


           ในวันเดียวกันเวลา 14.00 นาฬิกา พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ได้เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 2 บ้านโคกหาร ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ และพบปะกับกลุ่มเกษตรกรและผู้ใช้น้ำ ทั้งนี้ด้วยนายวิเชียร  ทับทิมเมือง และราษฎรหมู่ที่ 4 บ้านมะม่วงเอน ตำบลสินปุน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ได้กราบถวายบังคมทูลขอพระราชทานน้ำ เพื่อใช้ในการเกษตรช่วยเหลือพื้นที่นาเดิมประมาณ 2,000 ไร่ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2526 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้รับไว้ในโครงการตามพระราชดำริ เพื่อจัดหาน้ำเพาะปลูกให้พื้นที่บางส่วนในเขต หมู่ 4 บ้านมะม่วงเอน หมู่ที่ 5 บ้านวางโพธิ์ หมู่ที่ 6 บ้านบางนุ้ย หมู่ที่ 7 บ้านโคกคา และหมู่ที่ 9 บ้านไสยง ตำบลสินปุน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ สามารถส่งน้ำช่วยเหลือการทำนาปี การอุปโภคและบริโภค เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผักสวนครัวในฤดูแล้ง และเป็นแหล่งเพาะปลาน้ำจืด 


         ดำเนินการก่อสร้างปี 2529 แล้วเสร็จปี 2533 เป็นเขื่อนดินสันเขื่อนกว้าง 8.00 เมตร ยาว 608.00 เมตร เก็บกักน้ำได้ 16.00  ล้านลูกบาศก์เมตร ระบบส่งน้ำ 2 ระบบประกอบด้วย ระบบท่อส่งน้ำ 2 สายความยาวรวม 34.967 กิโลเมตร และระบบคลองดาดคอนกรีต 3 สายความยาวรวม 23.459 กิโลเมตร พื้นที่ชลประทาน 16,909 ไร่ การบริหารจัดการโครงการชลประทานจังหวัดกระบี่ ดำเนินการบริหารจัดการน้ำร่วมกับองค์กรผู้ใช้น้ำประกอบด้วย กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทาน 1 กลุ่ม กลุ่มพื้นฐาน 8 กลุ่ม มีสมาชิก 353 คน ดูแลและบำรุงรักษาโดยการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารชลประทานต่างๆให้พร้อมใช้งานเป็นประจำทุกปี สามารถส่งน้ำให้ราษฎรในพื้นที่ หมู่ที่ 2 บ้านห้วยสาร หมู่ที่ 3 บ้านควนกลาง หมู่ที่ 4 บ้านมะม่วงเอน หมู่ที่ 5 บ้านบางวางโพธิ์ หมู่ที่ 6 บ้านบางนุ้ย หมู่ที่ 7 บ้านโคกคา หมู่ที่ 9 บ้านไสยง และหมู่ที่ 10 บ้านทุ่งปอง ตำบลสินปุน และหมู่ที่ 1 บ้านไสหร้า หมู่ที่ 2 บ้านโคกหาร หมู่ที่ 3 บ้านทางหลวง หมู่ที่ 4 บ้านหินลูกช้าง และหมู่ที่ 5 บ้านใสน้ำจม ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ประมาณ 1,200 ครัวเรือน สำหรับอุปโภคและบริโภคในครัวเรือน และทำการเกษตรได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี


    ด้านปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข ราษฎรหมู่ที่ 4 บ้านหินลูกช้างบางส่วน และหมู่ที่ 7 บ้านห้วยใหญ่ ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม บริเวณปลายสายของระบบท่อส่งน้ำสายใหญ่ของอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ประมาณ 150 ครัวเรือน ราษฎรหมู่ที่ 3 บ้านควนกลางบางส่วน หมู่ที่ 7 บ้านโคกคา และหมู่ที่ 10 บ้านทุ่งปอง ตำบลสินปุน อำเภอเขาพนม บริเวณทางแยกถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4156 ตัดกับถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4027 จำนวน 170 ครัวเรือน  ขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร แนวทางแก้ไขก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำระยะที่ 6 ความยาวประมาณ 4.00 กิโลเมตร และความยาวประมาณ 6.50 กิโลเมตร ส่วนแผนงานที่จะดำเนินการในระยะต่อไป ระยะที่ 5 ความยาว 4.052 กิโลเมตร ของบปี 2567 จากกรมชลประทาน และระยะที่ 6 ความยาว 10.50 กิโลเมตร ของบปี 2568 – 2569 จากกรมชลประทาน

      โดยพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ให้ข้อแนะนะว่าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมถึงประชาชนและเกษตรกร มุ่งเน้นการดูแลรักษาและการใช้ประโยชน์ของแหล่งน้ำให้มีคุณค่าและประโยชน์สูงสุด ขอให้หน่วยงานที่รับปิดชอบมีการบูรณาการร่วมกันเพื่อสืบสานต่อยอดการพัฒนาเพื่อขยายผลโครงการให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ในการบริหารจัดการให้ติดตามโครงการอย่างต่อเนื่องมุ่งเน้นประโยชน์ของผู้ใช้น้ำด้านการเกษตรเป็นหลัก ดำเนินโครงการและจัดให้มีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมเห็นผลประโยชน์ชัดเจน และปัจจัยในการบริหารโครงการให้สำเร็จ คือ ความละเอียดถี่ถ้วนในทุกขั้นตอนการปฏิบัติ ที่สำคัญขอให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ มีความคิดที่ดีทำดี มีความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว มีความเข้าใจของโครงการอย่างแท้จริง จะทำให้ทุกคนมีความอยู่ดีกินดีมีความสุข

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...