ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กินเจภูเก็ตคึกคัก ททท.คาดรายได้สะพัดแรง 9 พันล.
14 ต.ค. 2566

‘ททท.’ คาดรายได้ ‘เทศกาลกินเจ ภูเก็ต’ เงินสะพัดกว่า 9 พันล้านบาท นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติแห่เดินทางเข้าพื้นที่ 6 แสนคนตลอด 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-23 ต.ค. 2566

นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวภายใน จ.ภูเก็ต ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต หรือ “เทศกาลกินเจภูเก็ต” ตลอดทั้ง 9 วัน ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค. 2566 จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 600,000 คน สร้างรายได้สะพัดราว 9,000 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยงชาวไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางมาร่วมงานเป็นจังหวัดใกล้เคียง เช่น พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ฟื้นตัวกลับมาได้ดี โดยเฉพาะเดือน ต.ค. ที่เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ในภาวะปกติทุกปีจะเป็นช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวคึกคักดีมากอยู่แล้วทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยในปี 2565 รายได้การใช้จ่ายช่วงเทศกาลกินเจสะพัดประมาณ 3,500 ล้านบาท แต่ในปี 2566 ททท.คาดการณ์ว่าจะสะพัดมากถึง 9,000 ล้านบาท

ในปีนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมเทศกาลกินเจที่คนภูเก็ตเรียกว่าเทศกาลกินผักคึกคักมาก ปัจจุบันมีศาลเจ้ากระจายทั้งเกาะกว่า 30 แห่ง เทียบจากเดิมที่มีไม่ถึง 10 แห่ง ทำให้มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มกินเจวันแรกจนถึงวันสุดท้าย อาทิ เริ่มต้นด้วยการยกเสาโกเต็ง แห่พระรอบเมือง ลุยไฟ ก่อนทำพิธีส่งพระ ซึ่งตารางจัดกิจกรรมในแต่ละศาลเจ้าอาจตรงกันหรือต่างกันออกไป ทำให้มีกิจกรรมจัดขึ้นต่อเนื่องแบบตลอดเทศกาล

“ช่วงเทศกาลกินเจในภูเก็ตมีการใช้จ่ายสูงมาก สะท้อนจากร้านอาหารดังในย่านท่องเที่ยวของภูเก็ต โดยเฉพาะในตัวเมืองจะปรับเปลี่ยนเป็นร้านขายอาหารเจเกือบทั้งหมด คาดคะเนเป็นร้อยรายแทบทุกศาลเจ้าจะต้องมีร้านอาหารเจอยู่บริเวณนั้น”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...