ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ตรัง-ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เส้นทางรถไฟอันดามัน
12 ต.ค. 2566

อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นพื้นที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำตรัง ในอดีตเคยเป็นเมืองท่าสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่มีการทำมาค้าขายกับต่างประเทศ ทำให้ภาพที่เห็นในปัจจุบัน เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เป็นส่วนผสมของสถาปัตยกรรมจีน สถาปัตยกรรมจีนผสมยุโรป และสถาปัตยกรรมยุโรป รวมถึงยังเป็นเมืองที่เปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมที่สวยงาม อาหารการกินที่หลากหลาย ด้วยชาติพันธุ์ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่อดีต ส่งผลให้ปัจจุบันเมืองแห่งนี้ เป็นเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่มีนักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย

โดยที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จัดโครงการวิจัย “เส้นทางวัฒนธรรมทางรถไฟสายอันดามัน” ภายใต้โครงการวิจัย “มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่” เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดตรัง อนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งมรดกทางสถาปัตยกรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างงาน สร้างรายได้แก่คนในพื้นที่ โดย ม.อ. ได้ดำเนินการศึกษาวิจัยฝังตัวอยู่ในพื้นที่มานับ 10 ปีแล้ว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า เส้นทางรถไฟสายอันดามัน คือ เส้นทางรถไฟที่ต่อจากชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ขยายแยกออกมาเป็นเส้นทางย่อย และสุดทางที่ท่าเรือกันตัง โดยได้ดำเนินโครงการวิจัย “เส้นทางวัฒนธรรมทางรถไฟสายอันดามัน” ตั้งแต่การศึกษามรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่ ศักยภาพความเป็นไปได้ของการพัฒนาเส้นทางรถไฟให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยว ซึ่งเมืองกันตังมีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สามารถจับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ทั้งสถาปัตยกรรมบ้านเรือน อาหาร พิธีกรรม ประเพณีท้องถิ่น ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้ ปัจจุบันเมืองกันตังมีความพร้อมทั้งเส้นทางท่องเที่ยว บุคลากรที่ตอบโจทย์ มัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

การเดินทางท่องเที่ยวมายังพื้นที่เมืองกันตัง สามารถเดินมาโดยรถไฟได้ จากสถานีรถไฟตรัง หรือมาจากเส้นทางกรุงเทพฯ โดยอาจจะเริ่มต้นการท่องเที่ยวที่สถานีรถไฟกันตัง หลังจากนั้นก็เลาะไปตามถนนสำคัญต่างๆ เป็นวงรอบ 4 เหลี่ยม ไม่ว่าจะเป็นถนนที่เป็นที่ตั้งของบ้านพระสถลสถานพิทักษ์ พิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ต่อด้วยศาลเจ้าฮกเกี้ยน บริเวณท่าเรือกันตัง จากนั้นไปต่อที่ศาลเจ้าเก่งจิวโฮยก้วน (ศาลเจ้าไหหลำ), ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์เมืองกันตัง, วัดตรังคภูมิพุทธาวาส, มัสยิดปากีสถาน และสถานที่อื่นๆ อีกหลายแห่ง..ก็จะได้เที่ยวครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวศึกษาวัฒนธรรมศาสนาพุทธ นิกายเถรวาท พุทธมหายาน และศาสนาอิสลาม เป็นการท่องเที่ยวแบบพหุวัฒนธรรมอย่างเต็มรูปแบบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...