ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สมาคมชาวใต้ จ.กาญจนบุรีชวนเที่ยวสืบสานประเพณีทำบุญสารเดือนสิบ ประจำปี 66
08 ต.ค. 2566

          วันนี้ 8 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ สุขทอง ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับงานสืบสานประเพณีสารเดือนสิบของชาวใต้ว่า งานดังกล่าวเป็นงานประเพณีของชาวใต้ที่ได้สืบสานกันมายาวนานนับ 100 ปี ประเพณีสารทเดือนสิบเป็นประเพณีของคนภาคใต้ โดยเฉพาะชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่ได้รับอิทธิพลทางความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ผสมกับศาสนาพุทธและได้ปฎิบัติมายาวนานกว่า 100 ปี การจัดกรรมสืบสานประเพณีสารทเดือดสิบของสมาคมชาวใต้จังกาญจนบุรีในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่วิญญาณของบรรพชนและญาติผู้ล่วงลับที่จะถูกปล่อยตัวออกมาจากการถูกจองจำในนรกทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เพื่อกลับมายังโลกมนุษย์ 

          นายวีระศักดิ์ สุขทอง ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีกล่าวต่อว่า ชาวใต้จึงได้ถือประเพณีวันสารทเดือนสิบเป็นวันที่ถือคติและความเชื่อที่สืบกันมาว่าญาติที่ล่วงลับไปแล้วจะมีโอกาสได้กลับมารับส่วนบุญจากญาติพี่น้องที่ยังมีชีวิตอยู่จึงได้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติและญาติที่เสียชีวิตก็จะได้รับส่วนบุญและมีโอกาสหมดหนี้กรรมจะได้ไปเกิดหรือมีความสุขบวกกับสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรมทำนา ทำไร่ เป็นอาชีพหลักในช่วงเดือนสิบนี้ได้ปักดำข้าวกล้าลงในนาหมดแล้ว กำลังงอกงามและรอเก็บเกี่ยวเมื่อสุกจึงมีเวลาว่างพอที่จะทำบุญเพื่อเลี้ยงตอบแทนและขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือแม่พระโพสพหรือผีไร่ผีนาที่ช่วยรักษาข้าวกล้าในนาให้เจริญงอกงามดีและออกรวงจนสุกให้เก็บเกี่ยวได้ผลผลิตมาก 

           และเมื่อถึงแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปีของทุกปีพี่น้องชาวใต้จะจัดงานสารทเดือนสิบขึ้น ในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งมีพี่น้องประชาชนชาวใต้ได้เดินทางเข้ามาทำงานและพักอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมากและเพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีของของคนใต้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรี ทางสมาคมฯจึงได้ทำการจัดตั้งสมาคมชาวใต้ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์กลางให้กับคนใต้ร่วมไปถึงเรื่องราวประเพณีต่างๆของชาวใต้ที่ได้สืบสานกันมายาวนานได้ร่วมกันทำโดยไม่ต้องเดินทางกลับไปยังบ้านเกิด สมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้ร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวใต้จัดกิจกรรม"งานสืบสานประเพณีสารทเดือนสืบ" ประจำปี 2566 ขึ้น ในวันที่ 14 ตุลาคม 2566 โดยภายในงานได้จัดให้มีริ่วขบวนแห่ที่สวยสดงดงามขึ้นโดยจะเดินทางออกมาจากบริเวณศาลหลักเมืองในเวลา 07.30 น.โดยรถยนต์มายังบริเวณศาลเจ้าแม่กาหลง ตำบลท่ามะขาม ขบวนแห่หมุเดินทางต่อไปยังวัดราษฎร์ประชุมชนาราม (วัดท่ามะขาม) เสร็จแล้วชมการแสดงของของชุมชนท่ามะขาม เวลา 09.30 น.ประธานในพิธี โดยทางสมาคมชาวใต้ฯได้กราบเรียนเชิญท่านร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มาเป็นประธานในการเปิดงานพร้อมกับชมการแสดงมโนราห์จากครูแก้ว ซึ่งได้เดินทางมาจากจังหวัดพัทลุง เสร็จแล้วประธานในพิธีเปิดงานและร่วมประกอบพิธีทำบุญสารทเดือนสิบ ประเพณีของชาวใต้ที่ได้สืบสานกันมายาวนานกว่า 100 ปีพร้อมกับร่วมถ่ายภาพหมู่เสร็จพิธี

           นายวีระศักดิ์ สุขทอง ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีได้กล่าวท้ายสุดว่า สมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรี  จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวใต้และชาวจังหวัดกาญจนบุรีรวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีได้มาร่วมทำบุญในงานสืบสานประเพณีทำบุญสารทเดือนสิบที่ทางสมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีได้ทำการจัดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา09.00 น.- เวลา 13.00 น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...