ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
จ.สระบุรี จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาขุดลอกและกำจัดผักตบชวา บึงสาธารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง)
08 ต.ค. 2566

             นายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการนจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาขุดลอกและกำจัดผักตบชวา ภายใต้โครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – social Map) หมู่ที่ 6 ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้บูรณาการร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน รวมทั้งภาคีเครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ได้น้อมนำ    พระปฐมบรมราชโองการมาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อสนองพระราชปณิธาน โดยร่วมกันดำเนินกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาโครงการขุดลอกและกำจัดผักตบชวาบึงสาธารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง) ภายใต้โครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo - social Map) ณ บริเวณบึงสาธารณประโยชน์     (บึงแม่หนอง) หมู่ที่ 3 เชื่อมหมู่ที่ 6 ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี เพื่อกำจัดวัชพืชผักตบชวา และสิ่งกีดขวางทางน้ำ     เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและเพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บน้ำใน บึงสาธารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง) อีกทั้ง เป็นการช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกและความตระหนักถึงความสำคัญ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในถิ่นฐานที่อยู่อาศัยของตนเอง ให้คงอยู่และพัฒนาอย่างยั่งยืนสืบไป


             บึงแม่หนอง ถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ประชาชนในพื้นที่ใช้ในการทำการเกษตร (ทำนา) รวมถึงยังเป็นเส้นทางระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก (น้ำท่วม) ซึ่งในการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาโครงการ “ขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำบึงแม่หนอง” ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดวัชพืชและผักตบชวาในบึงแม่หนอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ เนื่องจากบึงแม่หนองมีปริมาณผักตบชวาและวัชพืชเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก ไม่สามารถส่งน้ำไปพื้นที่เกษตรกรรมได้ 


              ลังจากดำเนินการโครงการดังกล่าวแล้ว เกษตรกรในพื้นที่ (ตำบลดงตะงาว) จำนวน 331 ครัวเรือน ซึ่งมีพื้นที่ทำการเกษตร (ปลูกข้าว) 5,286 ไร่ จากพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมดของตำบลดงตะงาว 7,511 ไร่ และบริเวณข้างเคียง (ตำบลไผ่หลิว) อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี สามารถนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตรกรรม และการอุปโภคได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังสามารถเป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่เกิดในช่วงฤดูน้ำหลาก (น้ำท่วม) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้สั้นลง ลดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งได้ การดำเนินงานโครงการในวันนี้ ถือเป็นการร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคีเครือข่าย ในการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของพี่น้องประชาชน เกิดการพัฒนาเมืองอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
               โอกาสนี้ทุกคนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของทรัพยากรดิน สร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสวันดินโลก ด้วย
สมพงษ์ ปานรุ่ง สระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...