ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สมาคมฯยื่นหนังสือนายกฯขอเปิด24ชม.สถานบันเทิง
08 ต.ค. 2566

นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันข้อเสนอของกลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการปลดล็อกเวลาห้ามจำหน่ายและขยายเวลาปิดสถานบันเทิง รองรับการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการและสมาคมต่างๆตื่นตัวและเดินหน้าผลักดันข้อเสนอต่างๆต่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีหลายกระทรวงเกี่ยวข้อง

ล่าสุด สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ (Chiang Mai Restaurant & Bistro Association) ได้ประชุมหารือและจัดทำหนังสือระบุแนวทางและประเด็นนำเสนอจากสมาคมฯถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ในหนังสือระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 70% ของรายได้รวมจังหวัด(จีพีพี) ร้านอาหารและสถานบันเทิง สร้างรายได้ให้จังหวัดกว่า 80% ของจีพีพี หากต้องการเพิ่มรายได้แก่จังหวัดมากขึ้นและรวดแร็ว การท่องเที่ยวน่าจะเป็นแนวทางที่สำคัญ

โดยในหนังสือ ระบุว่า ปัจจุบันร้านอาหารและสถานบันเทิงต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ มีมากกว่า 1 หมื่นร้านค้า โดยร้านอาหารและสถานบันเทิงเป็นกลไกลสำคัญในการสร้างรายได้ให้จังหวัดเชียงใหม่และชุมชนอย่างรวดเร็ว แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคต่างๆและข้อเสนอแนะ ดังนี้ สมาคมฯ เสนอ

1. ขอให้รัฐบาลอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมง ร้านอาหาร สถานบริการ โรงแรม เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับการใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ให้แก่จังหวัดเชียงใหม่การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวต่างชาติ และชาวไทย ย่านที่มีนักท่องเที่ยวเป็นศูนย์กลาง และสนามบิน

2. จัดโซนนิ่งสถานประกอบการร้านอาหารและสถานบันเทิง ให้สามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง โดยมีเงื่อนไขตามพื้นที่ต่างๆ เช่น ในเขตอำเภอ เมืองเชียงใหม่ สามารถเปิด 24 ชั่วโมง และที่ตั้งของสถานประกอบการร้านอาหาร สถานบันเทิง นั้นๆต้องไม่กระทบต่อชุมชน สังคม หรือมีผลกระทบน้อยที่สุด

3. ให้ภาครัฐลดการจัดเก็บภาษี อาทิเช่น ภาษีป้าย ภาษีที่ดิน ภาษีสรรพสามิต (ภาษีที่เก็บจากสถานบันเทิง) เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้ดำเนินธุรกิจอย่างมีมาดฐานมากขึ้น

4.เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ ควรจะมีการอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้ เช่น วันอาสาฬหบูชา วันออกพรรษา เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวมีการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว และใช้จ่ายกินใช้จำนวนมาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้กากการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว

5. มาตรการลดหย่อนภาษีต่างๆแก่ผู้ประกอบการ จากการจ้างงาน เนื่องจากต้นทุนต่างๆ เพิ่มขึ้น รามทั้งค่าแรงขั้นต่ำที่มีแนวโมปรับเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนและชดเขยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

” ภายในเดือนตุลาคมนี้จะเห็นการออกมาเคลื่อนไหวเชิงการประชุม เช่น กลุ่มผู้ประกอบการถนนข้าวสาร พัทยา ภัตตาคารและเอสเอ็มอี จากนั้นก็รวบรวมเพื่อเข้าพบรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถี่มากขึ้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มีความเห็นต่อเพิ่มเวลาการทำธุรกิจกลางคืน ที่จะมีผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเราย้ำอยากให้ปลดล็อกได้ทันหน้าท่องเที่ยวที่จะฟื้นมากขึ้นในปลายปีนี้ เป็นหน้าค้าขาย จากท่องเที่ยวและกำลังซื้อรับปีใหม่ ก็ไม่อยากให้เสียโอกาส ซึ่งบ้างอย่างสามารถทำได้ทันที เพราะในเดือนตุลาคมนี้ก็เริ่มที่จะมีการทบทวนกฎหมายและโครงการต่างๆตามที่นายกฯสั่งการให้เร่งทบทวน

หวังว่าจะเห็นความคืบหน้าในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการ ธุรกิจ ได้เตรียมตัวและทำการประชาสัมพันธ์ จะเป็นแรงส่งต่อการเพิ่มรายได้และกระตุ้นจีดีพียาวต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า รองรับพอดีกับงบดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะออกมากระตุ้นอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้กำลังซื้อเริ่มดี แต่ก็มีเหตุยิงในห้าง กลับมาสร้างความกังวลต่อการมาเที่ยวไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะชาวจีน รวมถึงคนไทยเองด้วย ดังนั้น อะไรที่เป็นแรงจูงใจใช้จ่ายได้ รัฐบาลก็น่าจะเร่งทบทวนให้ หลายเรื่องเห็นนายกรัฐมนตรีและครม.เห็นชอบได้เร็ว ” นายธนากร กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...