ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ปลัดฯอรรถพลถูกโยกไม่เป็นธรรมน้อยใจรอยื่นใบลาออก
04 ต.ค. 2566

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ว่า ตนได้เข้าไปสอบถามกับ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ถึงสาเหตุการโยกย้ายตนให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา ซึ่ง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ให้คำตอบว่า เห็นตนเป็นนักวิชาการจึงต้องการให้ไปสานต่อเรื่อง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... เพราะนายยศพลไม่สามารถทำงานได้ในเชิงวิชาการ เนื่องจากเป็นนักปฏิบัติ จึงต้องการให้ตนอยู่ทำงานต่อ ซึ่งตนได้บอกกับ รมว.ศธ. ตามตรงว่า ตนเสียใจและมีความผิดอะไรถึงย้ายตนกลับไปนั่งเลขาธิการ สกศ. โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน บอกกับตนว่าไม่ได้มีความผิดอะไรทั้งนั้น และอยากให้มาสานต่องานด้านวิชาการ เพราะสภาการศึกษาถือเป็นหน่วยขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาระดับชาติ

“ผมขอเวลาคิดดูสัก 2-3 วัน กับการโยกย้ายครั้งนี้ และขอปรึกษาครอบครัวและผู้ใหญ่ที่เคารพก่อนว่าจะไปในทิศทางไหน จะอยู่ต่อหรือลาออก เพราะการกระทำแบบนี้ไม่มีใครทำกัน ย้ายกลับไปหน่วยงานเดิมถึงสองครั้ง ซึ่งในใจผมกว่า 80% ต้องการที่จะลาออกอย่างแน่นอน เนื่องจากความรู้สึกของผมเหมือนไม่ได้รับความเป็นธรรม และคิดว่าสภาการศึกษา ใครไปนั่งทำงานสานต่อก็ได้ และน่าจะเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่มากกว่า แต่ในที่สุดก็ต้องเคารพการตัดสินใจของ รมว.ศึกษาธิการ เพราะอาจมีมุมมองที่แตกต่างในการคัดเลือกบุคคล อาชีพราชการผมโตมากว่า 40 ปี หลายครั้งผมโดนเล่นงานทางการเมือง และไม่ได้รับความเป็นธรรมมาตลอด แต่มาครั้งนี้ผมต้องการตั้งใจทำงานกับ รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ แต่กลับมาโดนแบบนี้ ผมมองว่าไม่เป็นธรรมและต้องการลาออก ทั้งนี้ ผมถามกลับ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ด้วยว่า ท่านเคยเป็นจเรตำรวจมาก่อน และเคยถูกกลั่นแกล้งไม่ได้รับความเป็นธรรมมาก่อนเช่นกัน แล้วกลับทำแบบนี้กับผม เหมือนที่ท่านเคยโดนได้อย่างไร” ปลัด ศธ. กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...