ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เจ้าคุณปัญญาวัดใต้ เชิญชวนร่วมบุญสร้าง เจดีย์โบราณไชยชุมพล ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง
03 ต.ค. 2566

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดไชยชุมพลชนะสงคราม หรือ วัดใต้ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองกาญจนบุรี อยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ตำบลบ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี แต่เดิม วัดไชยชุมพลชนะสงคราม มีพระเจดีย์เก่าแก่องค์หนึ่งมีรั้วและซุ้มประตูรั้วรอบพระอุโบสถหลังเก่า ตั้งอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำแม่กลอง

           ซึ่งพระเจดีย์องค์นี้มีชื่อทางโบราณคดี กรมศิลปากรได้จัดขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้ (ตามประกาศครั้งที่ 1 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 52 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2478) มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี เรียกว่า “เจดีย์โบราณวัดไชยชุมพลชนะสงคราม” ในสมัยโบราณกองทัพไทยได้เคยชุมพลเหล่าทหารที่ร่วมพิธีตั้งศาลเพียงตาบวงสรวงเทพารักษ์ทางไสยศาสตร์ ก่อนที่จะออกไปรบประจันกับเหล่าศัตรู โดยชุมชนร่วมพิธีกันตรงที่ตั้งพระเจดีย์องค์นี้ แล้วยกออกไปรบกับพม่าข้าศึกได้ชัยชนะมาทุกครั้ง จึงได้สร้างพระเจดีย์ขึ้นไว้เพื่อเป็นนิมิตฉลองชัย 

           คำว่า “ไชยชุมพล” แสดงว่าพระเจดีย์นี้สร้างขึ้นในที่ชุมพล มิใช่สร้างขึ้นที่รบชนะเหมือนพระเจดีย์ยุทธหัตถี แต่เมื่อชุมพลในที่นี้แล้วยกทัพไปก็มีชัยกลับมา แต่เดิมวัดไชยชุมพลชนะสงครามบรรดาแม่ทัพนายกองของกองทัพไทยในสมัยที่ทำการรบข้าศึกได้ชัยชนะในครั้งนั้นคงเห็นว่าควรย้ายเลื่อนวัดขึ้นมาอยู่ในบริเวณเดียวกันกับเจดีย์ จึงได้เคลื่อนย้ายกันขึ้นมา และได้ขนานนามวัดให้เหมาะสมตามชัยนิมิตนั้นว่า “วัดไชยชุมพลชนะสงคราม”

            จากอดีตมาถึงปัจจุบัน “เจ้าคุณปัญญา” พระเทพปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระเทพปริยัติโสภณ (ปัญญา วิสุทฺธิปญฺโญ ป.ธ.๙,ดร.) ได้บอกเล่าความเป็นมาของการสร้างเจดีย์โบราณ วัดไชยชุมพลชนะสงครามในครั้งนี้ว่า  ด้วยความเดิมปรากฏว่าในประวัติศาสตร์ เป็นเจดีย์โบราณที่ถูกกระแสน้ำแควน้อยแควใหญ่แม่กลองพัดไหลลงสู่แม่น้ำหายไป ก่อนที่เจดีย์ล้มลงกรมศิลปกร ได้เอาวัตถุมงคลออกไปบรรจุไว้ที่กรมศิลปากร เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา 

           เมื่อได้รู้ว่าหลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์ หลวงพ่อไพบูลย์ท่านเคยปรารภไว้ว่าในสมัยท่านคงไม่ได้สร้างเจดีย์โบราณ เพราะท่านต้องไปสร้างสิ่งที่สำคัญกว่าคือสร้สงโรงเรียนทั่วไป โรงเรียนสงฆ์ โรงพยาบาลทั่งไป โรงพยาบาลสงฆ์ สะพาน ถนนให้แก่ชุมชนที่ต้องการทุกที่ทุกแห่งหลวงพ่อไพบูลย์ท่านทำท่านสร้างให้หมด 

            มาถึงปัจจุบัน อาตมาภาพเห็นสมควรที่จะสร้างเจดีย์โบราณวัดไชยชุมพลชนะสงคราม เพื่อให้ปรากฏให้ลูกหลานได้ทราบถึงความเป็นมาเป็นไป จึงได้ดำริสร้างขึ้นจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่คือ ส่วนบนสุดแน่นอนไว้บรรจุพระเสรีริกธาตุ บูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อบูชาบูรพาจารณ์ หลวงปู่เปลี่ยน หลวงพ่อไพบูลย์ พระธรรมคุณาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสทุกๆ องค์ อัฏฐิธาตุทุกท่านจะไปบรรจุไว้ในพระเจดีย์ แล้วก็พระธรรมคำสั่งสอน องค์เจดีย์ก็จะครบสมบูรณ์ทุกประการ  เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการย้อนรอยประวัติศาสตร์  บูชาพระบรมสารีริกธาตุ บูชาพนะอัฏฐิธาตุ ของพระเกจิอาจารย์  หลวงปู่หรืออดีตเจ้าอาวาสทุกองค์ เราจึงได้ดำเนินการก่อสร้างเจดีย์โบราณ 

             อาตมาจึงขอเชิญญาติโยมสาธุชนทั้งหลาย ผู้มีกุศลศรัทธา ร่วมใจกันย้อนรอยประวัติศาสตร์วัดไชยชุมพลชนะสงคราม นำเจดีย์โบราณมาให้ได้ ก็ขออนุโมทนาสาธุ เพื่อความมั่นคงปึกแผ่น ตลอดกาลนานเทอญ 

           ท่านเจ้าคุณปัญญา กล่าวอีกว่า ก็พอสมควร เพราะเป็นสถานที่เดิมที่เจดีย์โบราณประดิษฐานอยู่ ในขณะที่ขุดตอกเสาเข็มก็เจอฐานของเก่ามากมาย เช่นอิฐ ของใช้บางอย่างที่อยู่ใต้พระเจดีย์ ต่อไปจะเปิดขยายเพื่อไว้รองรับสาธุชน วิวบนเจดีย์ส่วนมาเป็นธรรมชาติ เพราะว่าตรงนี้  เป็นวิวที่ภาษาธรรมดาเรียกว่าวิวร้อยล้าน วิวที่ไม่ต้องสร้างไม่ต้องทำขึ้นมาเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว 

            เพื่อเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาและเป็นการรวบรวมข้อมูลและร่วมอนุรักษ์จรรโลงศาสนสถานร่วมสมัยให้เกิดความเหมาะสมและสืบสานต่อไป วัดไชยชุมพลชนะสงครามและศิษยานุศิษย์จึงมีดำริร่วมกันดำเนินการจัดสร้างเจดีย์โบราณวัดไชยชุมพลในครั้งนี้ เพื่อประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ และรูปหล่อหลวงปู่เปลี่ยน และบูรพาจารย์ (พร้อมอัฐิธาตุ) โดยกำหนดผังก่อสร้างมหาเจดีย์สูง 35 เมตรริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง

           โดยการสร้างเจดีย์โบราณ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของวัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) ซึ่งจะนำรูปหล่อของ หลวงปู่เปลี่ยน ที่ประดิษฐ์อยู่ที่บริเวณมณฑปหลวงปู่เปลี่ยน นำไปประดิษฐานใหม่บนเจดีย์ ที่มีความสวยสดงดงาม และรวมทั้งรูปหล่อพระ ที่ตั้งอยู่ บนมณฑป นำไปประดิษฐาน ไว้ในเจดีย์ด้วย รวมทั้ง การนำพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับมา นำไปบรรจุไว้บนเจดีย์โบราณมีด้วย

         สำหรับการก่อสร้างได้จัดลำดับและแยกรายละเอียดเพื่อกำหนดออกเป็นรายการบุญสร้างเจดีย์ ทั้งหมด 19 รายการ ประกอบด้วย 1.ยอดเจดีย์บนสุด จำนวน 1 ยอด (มีเจ้าภาพแล้ว) 2.ชั้นองค์ระฆังห้องบรรจุพระธาตุและวัตถุมงคล จำนวน 1 องค์ 3.ซุ้มประตูทางเข้าอาคารด้านหน้า จำนวน 1 ซุ้ม 4.กลุ่มบัวรับองค์ระฆังที่บรรจุพระธาตุ จำนวน 1 กลุ่ม 5. เสาเอกต้นกลางรองรับองค์เจดีย์ ขนาดหน้า 80x80 ซม.6.เสาอาคารรับองค์เจดีย์ขนาดหน้า 80x80 ซม.7.บันไดทางขึ้นชั้นบน จำนวน 2 ด้าน 8.ประตูซุ้มทางเข้าไม้ตะเคียนทอง จำนวน 1 คู่ 9.เสาริมรอบอาคารด้านหน้าและหลังรับองค์เจดีย์ ขนาดหน้า 80x80 ซม.จำนวน 12 ต้น 10. เสาริมรอบอาคารรองรับองค์เจดีย์ด้านมุมซ้าย + มุมขวาขนาดหน้า 60x60 ซม.จำนวน 30 ต้น 11.ซุ้มหน้าต่าง เหมือนซุ้มหน้าต่างพระอุโบสถ จำนวน 52 ซุ้ม 12. เข็มเจาะกลุ่มขนาดหน้า 60 ซม จำนวน 136 ต้น 13.บานหน้าต่างไม้ เหมือนหน้าต่างพระอุโบสถจำนวน 52 คู่ 14.เสาระเบียงรอบเจดีย์ชั้นบน จำนวน 64 ต้น 15.สีทองพร้อมน้ำยาส่วนผสมทาองค์เจดีย์จำนวน 110 แกลลอน 16.ทาอาคารรับเจดีย์ทั้งหลังนอกและใน จำนวน 50 แกนอน 17 สีรองพื้นสีทองสีเหลืองมันจำนวน 120 แกลลอน 18 พื้นหินขัดภายในอาคารหลังไว้พระจำนวน 16,900 บาท 19 พื้นดินอ่อนด้านบนดาดฟ้า พื้นที่ 10,960 ตารางเมตร

           ดังนั้น เพื่อเป็นการมีส่วนร่วมระหว่างบ้านวัดโรงเรียนที่เชื่อมโยงสัมพันธ์ จึงอยากขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา เป็นเจ้าภาพร่วมกันสร้างเจดีย์โบราณ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) สามารถร่วมบุญได้ที่ พระเทพปริยัติโสภณ (เจ้าคุณปัญญา) 081-857-7478 นายสวัสดิ๋ โตแก้ว (วัยยาวัจกร )089-837-8512 หรือที่เลขบัญชี 960-0 6495-8 -8 ธนาคารกรุงไทยวัดไชยชุมพลชนะสงคราม (เจดีย์ไชยชุมพล)
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์  - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...