ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท. ร่วมกับ สบร. ยกระดับบุคลากรฯ ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้
25 ก.ย. 2566

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อานวยการสานักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (สบร.) และนายวินิจ รังผึ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้” (Knowledge – based Tourism) ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมต่อยอดจากการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้ (Knowledge based - Tourism) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงความรู้ ให้กับแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ ยกระดับบุคลากรภายในแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและแปลกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ททท. และ สบร. ได้ร่วมกันจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้ (Knowledge based - Tourism)” ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2566 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้มีทักษะในการออกแบบการเรียนรู้ที่น่าสนใจ นำไปสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยวเชิงความรู้ (Knowledge based – Tourism) ต่อไป

นางสาวยุรีพรรณ แสนใจยา ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลำปาง กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว มีกิจกรรมถอดความรู้ กิจกรรมเติมความรู้ในหัวข้อที่เกี่ยวกับสมรรถนะของมัคคุเทศก์ท้องถิ่น แนวคิดการออกแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ แนวคิดการออกแบบเส้นทางความรู้ที่เชื่อมโยงกับบริบทชุมชน กิจกรรมออกแบบเส้นทางความรู้ กิจกรรมเชื่อมโยงความรู้ และการเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในเมืองลำปาง ตาม concept เมืองแห่งมนต์เสน่ห์ของการการท่องเที่ยวที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา ที่ต่อให้โลกจะก้าวไปเร็วขนาดไหน แต่เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางจะทำให้ได้ย้อนเวลากลับไป สัมผัสกับมนตราแห่งอดีต ที่ยังคงความสวยงามมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งไทย จีน พม่า อินเดีย เป็นต้น

ประเพณีความเป็นอยู่ สถาปัตยกรรมที่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นไอของอดีตอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่คอยให้ได้เดินทางไปสัมผัสถึงความสวยงามและประสบการณ์ที่ หลากหลายจากเมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลาแห่งนี้ อาทิ ย่านเมืองเก่า ตลาดจีน “กาดกองต้า” การนั่งรถม้าชมเมือง สถาปัตยกรรมเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองอย่างวัดพระธาตุลำปางหลวง ฯลฯ และวัฒนธรรมกลิ่นอายล้านนาที่ยังปรากฏให้เห็นจากเสน่ห์ความหลากหลายของเมืองลำปางที่นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัส เสมือนการย้อนเวลาฟกลับมา

การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนากระบวนการทำงานและการให้บริการความรู้ในแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การนำเสนอประสบการณ์ การท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพได้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...