ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สกลนคร 11 หมูปาป่วนเมือง กู้ภัยไล่จับวุ่นล้มหกคะเมนเหนื่อยกว่า 7 ชม.
24 ก.ย. 2566

       วันที่ 23 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. ศูนย์วิทยุรับแจ้งจากประชาชนว่ามีหมูป่า 4 ตัว ไม่มีเจ้าของเดินไปมา หวั่นเกิดอันตรายกับประชาชนที่มากำลังพักผ่อนหย่อนใจ ริมฝั่งหนองหาร ถนนคูสุด เทศบาลนครสกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร จึงประสานไปยังสมาคมกู้ภัยชุดอุทิศสกลนคร พร้อมด้วย จนท.ดับเพลิงเทศบาลนครสกลนคร เดินทางไปยังจุดรับแจ้ง พบถนนคูสุดอยู่ติดกับริมหนองหาร ระยะทางประมาณ 500 เมตร สามารถนำยานพาหนะเข้ามาได้ พร้อมกันนี้ยังเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย ส่วนใหญ่จะนิยมมาชมตะวันตกดิน ซึ่งในวันนี้เป็นวันหยุดจึงมีประชาชนอยู่จำนวนมาก จนท.ก็พบว่ามีแม่หมูป่า 1 ตัว ลูกหมูป่า 3 ตัว เดินตามหลังกันอยู่บริเวณโดยรอบรบกวนประชาชน ตอนแรก จนท.กู้ภัยพยายามจะใช้เชือกคล้องเพื่อช่วยในการจับ และค่อยๆ เดินกระจายตัวต้อนไปเรื่อยๆ แต่หมูป่าวิ่งหนีด้วยความรวดเร็วทำให้ จนท.ต้องวิ่งตามจนล้มหกคะเมนวนไปมาหลายครั้งอยู่นานนับชั่วโมง ก็ยังจับไม่ได้สักตัว จึงต้องมาวางแผนใหม่เพื่อออมแรงไว้ โดยใช้วิธีการนำเอาผ้าขาวดิบที่เอาไว้ห่อศพเวลาออกเหตุมาขึงดักแม่หมูป่าไว้ ระว่างนั้นบรรดาลูกหมูป่าแตกกระเจิงโผล่ออกมา จนท.กู้ภัยแบ่งกลุ่มวิ่งไล่จับลูกหมูป่าก่อนจนครบ 3 ตัว ด้วยความทุลักทุเล เสียงร้องดังสนั่นท่ามกลางความมืด ต่อมาเหลือแม่หมูตัวใหญ่ประมาณ 60 กิโลกรัม กระทั่งถูกจับได้ในที่สุด ต้องใช้ จนท.ถึง 4 คน จึงจะคุมตัวแม่หมูป่าไว้ได้ งานนี้ทำเอากู้ภัยเหนื่อยหอบกันเลยทีเดียว

        ทั้งนี้หมูป่าทั้งหมดที่โผล่มาคาดว่าน่าจะเป็นหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตามเกาะดอนที่อยู่ตามหนองหาร ลอยคอมาขึ้นฝั่งถนนคูสุด ประกอบกับขณะนี้น้ำหนองหารมีปริมาณเกินความจุเป็นเหตุให้น้ำท่วมเกาะดอน หมูป่าที่ถูกเลี้ยงโดยธรรมชาติจึงลอยคอหนีน้ำท่วม ภายหลังจาก จนท.จับหมูป่าทั้ง 4 ตัว เรียบร้อย ประชาชนก็ได้แจ้งเข้ามาอีกว่าพบหมูป่าอีก 7 ตัว ที่ หน้าสำนักงานประมงจังหวัดสกลนคร จึงเดินทางไปจับหมูป่าอีกกลุ่มที่หลงมา รวมแล้วใช้เวลาทั้งหมดกว่า 7 ชั่วโมง ถึงจับหมูป่าทั้ง 11 ตัว ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดีเจ้าของหมูป่าสามารถติดต่อขอรับกลับคืนได้ที่ อาจารย์เทิดศักดิ์ ม.ราชภัฏสกลนคร หรือโทร 088-797-5938.

///////////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...