ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สัมผัสวิถีน้ำ วิถีนนท์ เส้นทางคลองอ้อมนนท์ ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
17 ก.ย. 2566

นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยนางณัฏฐิรา แพงคุณ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวตามเส้นทางวันเดียวเที่ยวเมืองนนท์ (One Day Trip) วิถีน้ำ วิถีนนท์ เส้นทางคลองอ้อมนนท์ ลำน้ำสายแหล่งท่องเที่ยว ชมวิถีชีวิตริมน้ำและมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมหลายแห่ง โดยมีนายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร นายวัฒนา ศักดิ์ชูวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรีและนางกรพรรณ ประสพจันทร์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนนทบุรีร่วมทริปครั้งนี้ด้วย

กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดชลอ ซึ่งวัดชลอตั้งอยู่ที่อำเภอบางกรวย ภายในวัดมีอุโบสถเรือสุพรรณหงส์สง่างามเป็นอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2526 โดยพระครูนนทปัญญาวิมล (หลวงพ่อสุเทพ) อดีตเจ้าอาวาสวัดชลอมีดำริให้สร้างขึ้น

          จากคณะสื่อมวลชนลงเรือที่ท่าน้ำวัดชลอ ไปเยี่ยมชมวัดโตนด กราบสักการะหลวงพ่อสำเร็จ พระประธานในพระอุโบสถ ที่ศักดิ์สิทธิ์ หากใครมากราบไหว้ขอพรเรื่องที่ดิน การเลื่อนตำแหน่ง การค้าขายก็มักจะสำเร็จสมความปรารถนา จากนั้นคณะล่องเรือไปดื่มด่ำบรรยากาศริมคลองอ้อมนนท์ที่มองดูคลองคาเฟ่ ที่มีเครื่องดื่มอาหารและขนม ให้บริการ เสร็จลงเรือเดินทางเยี่ยมชมวัดราษฎร์ประคองธรรม มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านคือ พระพุทธไสยาสน์ หรือหลวงพ่อพระนอนองค์ใหญ่ที่มีความยาวถึง 32 เมตร ประดิษฐานที่ศาลาพระนอนและยังมีวิหารหลวงพ่อโต ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโต (ซำปอกง) ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วไป หากมากราบไหว้ขอพรก็จะได้รับพรสมดังปรารถนา

        อีกจุดที่คณะไปเยี่ยมชมคือ วัดปรางค์หลวง ที่มีองค์พระปรางค์ศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนต้นและหลวงพ่ออู่ทองพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนปิดทองปางมารวิชัยหน้าตักกว้าง 9 คืบ ที่ชาวบ้านในชุมชนนับถือเป็นอย่างมาก

         ปิดท้ายทริปด้วยก๋วยเตี๋ยวต้มยำแสนอร่อยที่ร้านก๋วยเตี๋ยวทองย้อยริมคลองอ้อมนนท์

         หลังจากนี้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี จะพานักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการวันเดียวเที่ยวเมืองนนท์ล่องเรือสักการะพระวัดต่างๆ แวะรับประทานอาหารอร่อยริมคลองในสามเส้นทาง ฟรีคือเส้นทางที่ 1 วัดชลอ-วัดปรางค์หลวง เส้นทางที่ 2 วัดชลอ - ตลาดสามสายน้ำ บางม่วง และเส้นทางที่ 3 วัดชลอ - ทวดข้าวสาร ในวันเสาร์ที่ 23 อาทิตย์ที่ 24 กันยายนและวันเสาร์ที่ 30 กันยายน อาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการเต็มจำนวนหมดแล้วทุกวัน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...