ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ผัดกะเพรา ติดอันดับ1ผลสำรวจTasteAtlas
17 ก.ย. 2566


เว็บไซต์อาหาร เทสต์แอตลาส (TasteAtlas) จัดอันดับอาหารจานผัดที่ดีที่สุดในโลก 50 อันดับ จากการรีวิวของผู้ใช้ ปรากฏว่า “ผัดกะเพรา” คว้าอันดับ 1 ไปครอง

อธิบายถึงผัดกะเพราว่า เป็นเมนูผัดดั้งเดิมของไทยที่นำเนื้อสัตว์ที่สับแล้ว หรืออาหารทะเล มาผัดกับใบกะเพราและวัตถุดิบอื่นๆ เช่น หอมแดง กระเทียม พริก ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำตาล และน้ำปลา โดยมักจะเสิร์ฟพร้อมข้าว ไข่ดาว และพริกน้ำปลา

ที่น่าสนใจคือ ผัดกะเพรายังติดอันดับ 4 อาหารที่ชาวต่างชาติสั่งกันมากที่สุดในประเทศไทยด้วย

นอกจากผัดกะเพราแล้ว ยังมีอาหารจานผัดของไทยอีกอย่างที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกด้วย ซึ่งก็คือผัดไทย โดยอยู่ที่อันดับ 8 ขณะที่ใน 50 อันดับ มีอาหารไทยติดอันดับอีก 3 อย่าง คือ ผัดซีอิ๊ว (อันดับ 19) คั่วกลิ้ง (อันดับ 23) และไก่ผัดเม็ดมะม่วง (อันดับ 44)

สำหรับอาหารจานผัดอื่น ๆ จากทั่วโลก ที่ติด 10 อันดับ ได้แก่

อันดับ 2 ทักคาลบี ของเกาหลีใต้

อันดับ 3 ทิบส์ ของเอธิโอเปีย

อันดับ 4 โลโม ซัลตาโด ของเปรู

อันดับ 5 เนื้อผัดก๋วยเตี๋ยว ของจีน

อันดับ 6 กุ้งผัดสไตล์เซี่ยงไฮ้ ของจีน

อันดับ 7 ปลาหมึกผัดเกลือและพริกไทย ของจีน

อันดับ 9 ยากิอุด้ง ของญี่ปุ่น

อันดับ 10 หมูสามชั้นผัดเสฉวน ของจีน การจัดอันดับของ TasteAtlas รวบรวมคะแนนจากรีวิวของผู้ใช้เกือบ 2,400 รีวิว จนถึงวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยทางเว็บไซต์ย้ำว่า การจัดอันดับนี้ไม่ได้เป็นข้อสรุปชี้ขาดจากทั่วโลก แต่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมอาหารท้องถิ่นที่ยอดเยี่ยม สร้างความภาคภูมิใจในอาหารพื้นบ้าน และสร้างความอยากสนใจเกี่ยวกับอาหารที่หลายๆ คนอาจไม่เคยทาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...