ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สกลนคร ชาวบ้านร้องเดือดร้อนไม่มีน้ำประปาใช้ จนท.สำรวจไม่ถึง
03 ก.ย. 2566

       ชาวบ้านโวย จนท.การประปาภูมิภาค วางท่อเดินระบบในหมู่บ้านนาแกน้อย แต่มีสำรวจตกหล่นกว่า 10 หลังคา เผยระบบประปาหมู่บ้านใช้ไม่ได้กว่า 6 ปี ชาวบ้านต้องใช้น้ำขุ่นคลัก และซื้อน้ำมากินใช้

        วันที่ 3 กันยายน 2566 นายประวีณวัช อุปพงษ์ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 679 บ้านนาแกน้อย ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมด้วยชาวบ้านอีก กว่า 10 หลังคาเรือน ร้องเรียนผู้สื่อข่าว โดยนายประวีณวัช กล่าวว่า พวกตนร้องทวงถามว่าเป็นการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค จ.สกลนคร หรือไม่ซึ่ง จนท.ออกมาสำรวจเพื่อวางท่อระบบประปาโดยขอรายขื่อและบ้านเลขที่ ครั้นพอมาวางท่อประปากลับไม่มีเดินท่อเข้ามา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ระบบประปาหมู่บ้านก็มาเก็บทุกเดือน ประปาหมู่บ้านก็เป็นน้ำขุ่นคลั่กแต่พวกตนก็ยังจ่าย ตอนหลังไม่ใช้น้ำประปาหมู่บ้านเพราะสกปรก ต้องซื้อน้ำใช้เอาเอง รถละ 200 บาท ซึ่งเป็นแบบนี้มากว่า 6 ปีแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้ ชาวบ้านกว่า 2 พันคน เดือดร้อนมาก

         ต่อมา นายวัชรินทร์ โยวะ นายช่างโยธา สนง.การประปาส่วนภูมิภาค จ.สกลนคร เดินทางมาพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยรับปากว่าจะเข้ามาสำรวจเพื่อประมาณการ ซึ่งซอยนี้ระยะทางยาวเพียง 100 เมตร มีบ้านอยู่กว่า 10 หลังคา เมื่อได้ราคาแล้วจะนำไปส่งให้ อบต.ดงมะไฟ เพื่อจะได้ดำเนินการมาติดตั้งให้ ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปหา น.ส.สุภาวดี ตระกูลศรสูรย์ นายก อบต.ดงมะไฟ เพื่อแจ้งเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ได้รับคำตอบว่าเรื่องประปาบ้านนาแกน้อยนี้ เป็นปัญหาเรื้องรังมานาน สาเหตุเกิดจากแหล่งน้ำผิวดินที่ใช้ผลิตเป็นน้ำประปาไม่เพียงพอทำให้สูบน้ำขึ้นถังไม่ได้ แม้ที่ผ่านมาหลายภาคส่วนจะระดมรถน้ำเข้ามาเติมแต่ก็ยังไม่เำียงพอ เพราะบ้านเรือนราษฎรหนาแน่น การประปาส่วนภูภาคจึงเข้ามาดำเนินการให้ แต่ก็มีตกหล่นอีก 3 ซอย มีบ้านเรือนหลายสิบหลังที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ ศึ่งเมื่อช่างสำรวจมาแล้ว จะรีบนำส่งไปทาง สนง ประปาส่วนภูมิภาคต่อไป คาดว่าอีกไม่นานชาวบ้านก็จะมีน้ำประปาใช้ทุกหลัง แต่ต้องเสียค่ามิเตอร์ หลังละ 3,600 บาท ซึ่งชาวบ้านก็พอใจและยินดีที่จะรอช่วงนี้ให้ช่วยเหลือตัวเองไปก่อน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...