ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เปิดตำนานครูสอนตัดผม 50 ปี ลูกศิษย์ 8,000 คน สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1,500 ล้าน
31 ส.ค. 2566

อบจ.สกลนคร จับมืออาชีวศึกษาสกลนคร เปิดหลักสูตรระยะสั้นเรียนกับแชมป์ประเทศไทย ตัดผมเสริมสวย แบบสากลสไตล์ เกาหลี-วินเทจ มุ่งเสริมทักษะพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพกำลังคน เผยตำนานครูสอนตัดผม กว่า 50 ปี ลูกศิษย์ 8,000 คน สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1,500 ล้าน

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่อาคารฝึกอบรมวิชาชีพบ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร นายวุฒินันท์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาทักษะและสมรรถนะวิชาชีพกำลังคน หลักสูตรตัดผมชายและเสริมสวยหญิง วิชาการตัดผมชายแบบสากล สไตล์เกาหลี-วินเทจ หลักสูตรการซอยผมหญิง Advance และสระสปาเส้นผม รุ่นแรก ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 2 กันยายน 2566  มีผู้สนใจเข้าเรียนหลักสูตรระยะสั้น 40 คน ประกอบด้วย ช่างตัดผม ช่างเสริมสวย ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร และประเทศเพื่อนบ้าน โดยวิทยากรคือ อาจารย์อนันต์ เชียงสอน นายกสมาคมเสริมสวยแห่งประเทศไทย ตัดผมมากว่า 40 ปี เจ้าของรางวัลแชมป์ประเทศไทย รองแชมป์เอเชีย ตัดผมให้กับนายกรัฐมนตรีหลายท่าน ออกแบบทรงผมฟรีสไตล์หญิง และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ว่าที่ร้อยตรีหญิงพันทิพ สลุงอยู่ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญงานสักถาวรให้เข้ากับรูปหน้า (โหวงเฮ้ง) นายนูรุดดีน เส็นหลำ ฝ่ายออกแบบทรงผมแฟชั่นยังสตาร์ บริษัท แฮร์เวฟ กรุ๊ป

นายวุฒินันท์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร กล่าวว่า หลักสูตรตัดผมชายและเสริมสวยหญิง วิชาการตัดผมชายแบบสากล สไตล์เกาหลี-วินเทจ หลักสูตรการซอยผมหญิง Advance และสระสปาเส้นผม เป็นหลักสูตรระยะสั้น ที่มุ่งเสริมทักษะพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพกำลังคน (Up Skill, Re Skill) ยกระดับฝีมือวิชาชีพช่างตัดผม เสริมสวย ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น สร้างโอกาส เพิ่มรายได้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพ สำหรับรุ่นแรกนี้ เก็บค่าลงทะเบียนเพียงคนละ 600 บาท พร้อมอาหารกลางวันและเบรก (ปกติ 6,900 บาท) ผู้สนใจติดต่อสมัครเรียนได้ที่ โทร. 0 4297 1136 ต่อ 109 ในวันเวลาราชการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร @ NEXT SNKVC ONE TEAM ก้าวไปอาชีวะ มีอาชีพ มีรายได้ มีอนาคต มีเงินฝาก โอกาสทางอาชีพต้องที่นี่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร ซึ่งในอนาคตวิทยาลัยฯจะจับมือกับ อบจ.สกลนคร และสมาคมอาชีวศึกษาสกลนคร เปิดหลักสูตรระยะสั้น สอนจริงแม้กระทั่งท่าทางจับกรรไกร จับหวี จับปัตตาเลียน ท่ายืนเพื่อเสริมบุคคลิกให้กับผู้เรียน สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ที่นี่สอนจริงประกอบอาชีพที่ต่างประเทศนับสิบราย นำรายได้เข้าประเทศ

ด้าน ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร กล่าวว่า อบจ.สกลนคร เข้ามาต่อยอดการเรียนการสอนวิชาตัดผม กับ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร และสมาคมเสริมสวยแห่งประเทศไทย ซึ่งตนนั้นเป็นผู้ใช้บริการกับช่างตัดผมชั้นครู คืออาจารย์อภิชาติ ตัดมาตั้งแต่ตนเรียนชั้นมัธยม จนเป็นนายก อบจ. กว่า 50 ปีซึ่งขณะนี้มีลูกศิษย์ของอาจารย์อภิชาติ มีมากกว่า 8,000 คน คิดต่ำสุดรวมรายได้ของช่างตัดผมหนึ่งเดือนละ 15,000 บาทรวมวมแล้วปีหนึ่ง12 เดือน 8,000x15,000x 12 รายได้ประมาณ หนึ่ง 1,500 ล้าน เข้าในกระเป๋าลูกศิษย์  ฉะนั้นท่านก็ถือว่าเป็นผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการช่างตัดผมบาร์เบอร์ของจังหวัดสกลนคร และก็มีลูกศิษย์ลูกหาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ  และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ก็จะมาร่วมต่อยอดกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาในการฝึกอบรม ทั้งช่างบาร์เบอร์ผู้ชายและช่างเสริมสวยผู้หญิง ในการที่จะอัพสกิลและในการทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเพราะฉะนั้นวันนี้อาชีพที่มั่นคงต้องมาจากฝีมือเราเองไม่ต้องไปอาศัยใคร
ขณะที่ ดร.ไพจิตร กุลตังวัฒนา คหบดีกล่าวว่า ทางนายกสมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน ก็ได้คุยกับนายกสมาคมส่งเสริมอาชีช่างเสริมสวยแล้วว่า ท่านพร้อมที่จะนำอาชีพนี้ไปสู่อาเซียน ตนก็เห็นด้วย ท่านนายกชูพงศ์เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ และท่าน ผอ.วุฒินันท์ ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งสี่คนนี้จะจับมือกัน ให้อาชีพนี้โกอินเตอร์ทราบว่าขณะนี้จะขยายงานไปต่างประเทศ เพราะต่างประเทศเริ่มติดต่อมา  สมาคมเราจะเริ่มที่จะสร้างบุคคลิกภาพเพื่อที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเรา  ด้าน นายทรงศักดิ์ ผ่านสุวรรณ อายุ 53 ปี ซึ่งเข้ามาเรียนตัดผมกล่าวว่า  วิชาช่างตัดผมนี้เป็นวิชาที่สงวนไว้ให้คนไทย จะใช้เป็นวิชาหลักในการทำมาหากิน หรือจะใช้เป็นวิชารองจากสิ่งที่เราทำในปัจจุบันก็ได้  ก็คือว่าก่อนจะไปทำงานหรือหลังเลิกงานนี่ จะเป็นอาชีพเสริมทำรายได้ให้เราในแต่ละวันได้ ถ้าทุกคนมีคำว่าขยันไม่มีคำว่าอดตาย ก่อนไปทำงานก็ตัดสัก 3 หัวก็ได้ 300 บาท เย็นมา 3-4 หัว ก็ได้อีก 3-400 บาท ก็อยู่ได้แล้ว 

วัฒนะ แก้วก่า / สกลนคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...