ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สกลนคร ทำบุญวันคล้ายวันเกิดหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ญาติโยมแน่นวัด
20 ส.ค. 2566

อำเภอพรรณานิคม จัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด หลวงปู่ฝั้น อาจาโร พระเกจิสายวิปัสสนากรรมฐาน พร้อมเปิดรับบริจาคสมทบสร้างอาคารอาจาโร รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร มีโรงทานตลอดทั้งวัน ชาวพุทธนักท่องเที่ยวแห่ทำบุญเพียบ

วันที่ 20 สิงหาคม 2566 ที่วัดป่าอุดมสมพร ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร นายยรรยง พรมศร นายอำเภอพรรณานิคม พร้อม ด้วย นางสาวภิรมย์ ก้อนแพง ปลัดอำเภออาวุโสฯ นายสมยศ ศรีสอาด นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานคร นำพุทธศาสนิกชนนักท่องเที่ยวนุ่งขาวห่มขาวร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร พระเกจิสายวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมีพระปฏิปทาสูงส่ง มีลูกศิษย์อยู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ หลวงปู่แปลง สุนฺทโร เจ้าอาวาสวัดป่าอุดมสมพร ยังได้บอกบุญจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ชาวสกลนคร เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารอาจาโร มอบให้โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เพื่อไว้บริการผู้ป่วย ซึ่งต้องใช้ทุนสร้างกว่า 42 ล้านบาท ขณะนี้ขาดปัจจัยกว่า 1 ล้านบาท โดยจะเปิดรับบริจาคสมทบได้ตลอดทั้งวัน ได้เงินบริจาคเกือบ 1,400,000 บาท โดยมีโรงทานตลอดทั้งวันกว่า 100 โรง มีผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาทำบุญสมทบตลอดทั้งวันเช่นกัน อนึ่ง วัดป่าอุดมสมพร มีกำหนดการทอดกฐินสามัคคี ปี 2566 ในวันที่  4 พฤศจิกายน นี้ โดย ประธานฝ่ายสงฆ์คือ พระราชมงคลวชิรมุนี (หลวงปู่แปลง สุนฺทโร) สามารถร่วมทำบุญได้ที่ ชื่อบัญชี วัดป่าอุดมสมพร ธนาคาร ธก.บัญชีเลขที่ 020-1037-5457-6

สำหรับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร เกิดเมื่อวันที่  20 สิงหาคม พ.ศ.2442 ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9 ปีกุน ที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณนา เป็นบุตรของ เจ้าไชยกุมมาร (เม้า) ในตระกูล "สุวรรณรงค์" ซึ่งเป็นตระกูลเจ้าเมืองพรรณานิคมมาก่อน 

พระอาจารย์ฝั้น ได้สร้างสรรค์ถาวรวัตถุไว้มาก ไม่ใช่เพียงแต่ในด้านศาสนสถานอย่างเดียวเท่านั้น ในด้านสังคมก็ได้ช่วยสร้างไว้มาก อย่างเช่นตึกสงฆ์อาพาธของโรงพยาบาลสกลนครหรือ โรงพยาบาลพรรณานิคม ที่ได้ใช้ชื่อของท่านเป็นชื่อโรงพยาบาลด้วย ก็สำเร็จลุล่วงด้วยดี ก็ด้วยบารมีของท่าน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถพร้อมทั้งทูลกระหม่อมเจ้าฟ้าทุกพระองค์ ก็ได้เคยเสด็จฯ ไปนมัสการพระอาจารย์ฝั้นอยู่เสมอ ได้ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับพระอาจารย์ฝั้นอย่างใกล้ชิด เมื่อโอกาสใดที่พระอาจารย์ฝั้นเดินทางมากรุงเทพฯ ล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ก็เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมพระอาจารย์ฝั้นถึงวัดที่พระอาจารย์ฝั้นมาพักทุกครั้ง เดือนกันยายน 2519 พระอาจารย์ฝั้น ได้เกิดอาพาธ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดสกลนคร แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงได้นิมนต์ท่านเข้าการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพฯ โดยอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รักษาอยู่ระยะหนึ่งท่านก็ขอกลับวัดป่าอุดมสมพร สกลนครอาการบางอย่างก็หายเป็นปกติ จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2519 อาการของโรคหัวใจของท่านก็กำเริบ วันที่ 27 ธ.ค.19 พระอาจารย์ฝั้นเกิดอาการช็อค จนกระทั่งถึง วันที่ 4 มกราคม 2520 เวลา 19.50 น. พระอาจารย์ฝั้นก็ได้ละขันธ์ธาตุไปด้วยอาการสงบ

วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...